Cá heo ôm xác con đẩy lên mặt nước trong tuyệt vọng

  •  
  • 1.378

Bà mẹ cá heo cố gắng trong tuyệt vọng, nhằm giữ lại một tia hy vọng nhỏ nhoi. Câu chuyện đã chứng minh đau buồn và tình mẫu tử không phải là cảm nhận độc quyền của con người.

Các nhà khoa học từ lâu đã có tranh cãi về việc liệu "tình mẫu tử" và khả năng cảm nhận đau buồn có thực sự tồn tại trong các loài động vật hay không. Nhiều nhà khoa học tin rằng đó là một khái niệm xa xỉ, vì điều đó thể hiện khả năng tư duy ở trình độ cao. Nhưng rồi cũng chẳng ai giải thích được những câu chuyện như voi rống lên khi mất con, hay chuyện cô cá voi sát thủ Tahlequah ôm xác con đi khắp đại dương trong suốt nửa tháng hồi tháng 8/2018.


Cá voi sát thủ ôm xác con đi khắp đại dương trong hơn nửa tháng trời.

Và mới đây, chúng ta lại có thêm một trường hợp đầy đau xót, nhưng góp phần chứng minh tình mẫu tử và sự đau buồn không phải là đặc quyền của con người.

Đó là một đoạn video được đăng trên Twitter của một công ty sản xuất thuyền tại Florida - See Through Canoe, với nội dung là cảnh một cô cá heo đang đẩy xác con mình lên mặt nước trong tuyệt vọng.

Đẩy lên rồi lại chìm xuống, cá mẹ không chần chừ lặn ngay lập tức để tiếp tục việc của mình. Một con non khác đang bơi bên cạnh, sẵn sàng giúp đỡ mẹ nếu xác của người anh em xấu số chìm xuống quá lâu.

Theo thông tin mô tả, câu chuyện đau buồn này xảy ra ở vùng biển của thị trấn Indian Shores (Florida, Hoa Kỳ). Được biết, các loài cá thuộc lớp biển (cá voi, cá heo, cá voi sát thủ...) thở bằng phổi, nhưng sinh con dưới nước. Vậy nên khi con non ra đời, cá mẹ sẽ phải đẩy nó lên mặt nước để giúp con thở và sống sót.


Cá heo ôm xác con, tuyệt vọng đẩy lên bờ chứng minh tình mẫu tử ở động vật là có thật.

Buồn thay, đứa con đã không thể qua khỏi, và dường như cá mẹ cũng không thể vượt qua được chuyện đó. Bà mẹ đáng thương liên tục đẩy xác con mình lên, cố gắng níu kéo một tia hy vọng dù là không thể có.

Tình mẫu tử là có thật ở động vật?

Đây không phải là lần đầu tiên người ta ghi nhận hành vi này ở một sinh vật có trí thông minh bậc cao như cá heo. Các nhà khoa học cho biết, hình ảnh này là một bằng chứng khác cho thấy cũng giống như chúng ta, nhiều loài vật có thể cảm thấy đau buồn khi con mình hoặc đồng loại tử vong.

Các bằng chứng tương tự đã được ghi nhận trong nhiều năm qua. Theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Zoology, có khoảng 78 trường hợp thuộc họ cá voi và cá heo có hành vi này. Trong đó, tỷ lệ xảy ra ở cá heo cao hơn đến 18 lần.

Cá heo mẹ chưa sẵn sàng để từ bỏ con mình
Cá heo mẹ chưa sẵn sàng để từ bỏ con mình.

"Cá heo mẹ chưa sẵn sàng để từ bỏ con mình, liên tục đẩy con lên mặt nước để cứu nó" - trích đoạn tweet của See Through Canoe.

"Hiện không rõ nguyên nhân gây ra cái chết vì chưa khám nghiệm cụ thể, nhưng có khả năng con non đã va phải một con tàu".

"Đừng bao giờ nghĩ rằng cá heo bơi nhanh nên bạn không thể va vào chúng. Những vụ va chạm là có thật đấy" - tác giả bình luận một cách phẫn nộ.

Cập nhật: 07/06/2019 Theo helino
  • 1.378