Cá sấu cổ đại bơi lội như cá

Hoá thạch của một sinh vật lưỡng cư đổ đại với thân hình cá sấu và đuôi cá mới được khai quật ở Oregon, Mỹ. Các nhà khoa học tin rằng xác của sinh vật đã được di chuyển trong quá trình biến động địa chất khiến nó đi xa khoảng 8.000 km so với nơi chết.

Hoá thạch mới là sinh vật thuộc họ cá sấu cổ nhất được tìm thấy ở Oregon và là một trong số những con ít ỏi được tìm thấy ở phía bên này Thái Bình Dương. Đó là một loài mới thuộc nhóm Thalattosuchia sống cùng thời với khủng long.

Loài sinh vật đã sống ở vùng khí hậu nhiệt đới ở châu Á vào khoảng 142-208 triệu năm trước. Chúng đại diện cho một dấu mốc quan trọng vào thời kỳ đầu của lịch sử tiến hoá, đánh dấu sự chuyển dịch từ sinh vật sống nửa cạn nửa nước sang sống hoàn toàn dưới nước.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy xác của sinh vật bò sát dài 182-243 cm tại núi đá ở Oregon. Họ biết được con vật này đến từ châu Á do những đặc điểm cơ thể nổi bật, như cách xương sườn gắn với cơ thể.

(Ành: Nationalgeographic)

Con vật đã di chuyển về phía tây, có lẽ từ Nhật Bản nhờ sự dịch chuyển lục địa. Vào thời cổ đại, Thái Bình Dương lớn hơn rất nhiều so với ngày nay và các nhà khoa học cho rằng cuộc di chuyển đã diễn ra từ 100 triệu năm trước, trước khi chạm được Bắc Mỹ.

Giống như các con cá sấu ngày nay, sinh vật có cả cơ quan đi lại trên mặt đất và dưới biển. Nó có cặp chân ngắn, mập giúp chúng đi lại dễ dàng trên mặt đất và đẻ trứng. Với đôi chân có màng và đuôi cá, loài bò sát này cũng có thể là một tay bơi cừ khôi dưới nước.

(Ành: Nationalgeographic)