Ca tử vong đầu tiên do cúm H10N8

  •  
  • 351

Trong báo cáo đưa ra ngày 18/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác nhận ca tử vong đầu tiên do virus cúm gia cầm H10N8 trên một phụ nữ Trung Quốc.

Theo Reuters, nạn nhân là cụ bà 73 tuổi sống tại thành phố Nam Xương (thủ phủ tỉnh Giang Tây) nhập viện ngày 30/11 trong tình trạng viêm phổi nặng, huyết áp cao, đau tim, suy yếu cơ và tử vong vào ngày 6/12. Trước khi đổ bệnh 4 ngày, cụ bà đã tới một chợ gia cầm sống.

Ca tử vong đầu tiên do cúm H10N8
Trung Quốc đang ở trong thời điểm nhạy cảm với cúm gia cầm khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông. (Ảnh: cnn.com)

Các cơ quan chức năng đang điều tra rõ hơn ca lây nhiễm này, đồng thời theo dõi tình trạng sức khỏe các thành viên trong gia đình và những người có tiếp xúc với bệnh nhân. Song, chưa có triệu chứng bất thường nào được báo cáo.

Theo WHO, chủng virus H10N8 đã được phát hiện trên gia cầm từ năm 1965 tại ít nhất 7 quốc gia, trong đó có Trung Quốc. Mặc dù vậy, đây là lần đầu tiên có báo cáo về trường hợp nhiễm H10N8 trên người. Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy khả năng lây từ người sang người của virus này.

Thông tin về ca tử vong đầu tiên do cúm H10N8 được đưa ra cùng lúc Trung Quốc báo cáo trường hợp nhiễm virus H7N9 thứ 3 tại tỉnh Quảng Đông chỉ trong có 4 ngày.

Trung Quốc đang ở vào thời điểm nhạy cảm, vốn là mùa cúm trong năm và vẫn phải đối phó với nhiều vấn đề do cúm gia cầm. Kể từ đầu năm 2013, quốc gia này đã chứng kiến sự xuất hiện của ba dòng virus cúm mới trên người là H6N1, H7N9 và tới nay là H10N8. Trong đó, chủng virus H7N9 đã khiến hơn một trăm người bị lây nhiễm tại Trung Quốc đại lục, Đài Loan, đặc khu hành chính Hong Kong và cướp đi 45 sinh mạng.

Trong một nghiên cứu công bố hồi tháng 8, các nhà khoa học đã chỉ ra khả năng lây lan từ người sang người của virus H7N9, và do đó tiềm ẩn nguy cơ gây ra đại dịch lớn. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn khẳng định chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy virus này có thể lây lan trên người một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Theo VNE
  • 351