Các nhà khoa học giải thích tại sao bạn nên tập thể dục trước khi ăn sáng

  •   4,52
  • 1.526

Tập thể dục là hoạt động được khuyến nghị dành cho mọi người, đặc biệt là những ai thừa cân hoặc béo phì, nhằm làm giảm nguy cơ tiểu đường type 2 và các bệnh về tim mạch.

Nhưng không phải ai cũng có thời gian tập luyện nhiều như mong muốn, nên làm sao để tăng cường những lợi ích sức khỏe từ  việc tập luyện là điều rất quan trọng.

Theo trang ScienceAlert, một nghiên cứu mới gần đây đã thực sự tìm ra cách để đạt được điều đó, và những gì bạn cần làm đơn giản là ước lượng thời điểm thích hợp. Có nghĩa là bạn không cần tập thể dục nhiều nếu có những công việc khác, như việc gia đình hoặc việc công ty, buộc bạn phải dành nhiều thời gian để giải quyết.

Việc chúng ta ăn sau khi luyện tập có thể rất quan trọng đối với khả năng đáp ứng insulin.
Việc chúng ta ăn sau khi luyện tập có thể rất quan trọng đối với khả năng đáp ứng insulin.

Để hiểu được phương pháp này hoạt động ra sao, bạn cần biết đôi chút về insulin. Insulin là một hormone giúp kiểm soát mức độ đường trong máu. Một trong những hiệu ứng chính của insulin sau bữa ăn là cho phép đường trong máu được chuyển vào trong cơ, nơi nó được lưu trữ hoặc dùng làm nhiên liệu tạo ra năng lượng.

Khi người ta không tập thể dục thể thao đủ mức cần thiết và trở nên thừa cân hoặc béo phì, cơ thể họ phải sản xuất ra nhiều insuline hơn để hormone có được hiệu ứng quan trọng này.

Một trong những lợi ích chính về mặt sức khỏe của việc tập luyện là nó cải thiện khả năng đáp ứng insulin của chúng ta, và chúng ta có thể kiểm soát tốt hơn mức độ đường trong máu – ngay cả khi chúng ta không thấy thay đổi này đang diễn ra. Và nghiên cứu mới nói trên cho thấy một cách rõ ràng rằng việc chúng ta ăn sau khi luyện tập có thể rất quan trọng đối với khả năng đáp ứng insulin.

Nghiên cứu tìm hiểu khả năng đáp ứng có được sau 6 tuần tập luyện bài tập đạp xe có giám sát trong 50 phút, 3 lần mỗi tuần. Nhóm đầu tiên gồm những người đàn ông thừa cân hoặc béo phì tập luyện trước bữa ăn sáng (trạng thái nhịn ăn), cho thấy khả năng đáp ứng insulin đã được cải thiện sau quá trình luyện tập. Họ sản xuất ra ít insulin hơn để kiểm soát mức độ đường trong máu. Như vậy, họ đã giảm được nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường type 2 sau khi tập luyện.

Còn nhóm thứ hai gồm những người đàn ông cũng tập bài tập tương tự nhưng sau khi ăn sáng, và khả năng đáp ứng insulin trong máu không có sự cải thiện nào.

Những người tập trước khi ăn sáng còn đốt lượng mỡ cao gấp đôi trong quá trình tập luyện so với nhóm tập luyện sau khi ăn sáng. Bằng chứng hiện tại cho thấy lượng mỡ được đốt cháy nhiều hơn trong quá trình tập luyện này có thể là lý do tại sao nhóm này thu được nhiều lợi ích về mặt sức khỏe hơn.

Insulin là một hormone giúp kiểm soát mức độ đường trong máu.
Insulin là một hormone giúp kiểm soát mức độ đường trong máu.

Ăn sáng trước hay sau khi tập cũng giảm cân như nhau

Một hiểu lầm phổ biến về tập luyện trong trạng thái nhịn ăn là lượng mỡ đốt cháy tăng lên sẽ dẫn đến giảm cân nhanh hơn. Nhưng để giảm cân, yếu tố quan trọng nhất là cân bằng năng lượng. Đó là lượng năng lượng được nạp vào dưới dạng thức ăn và đồ uống, trừ đi lượng năng lượng tiêu thụ bởi cơ thể, một phần thông qua tập luyện.

Có một số bằng chứng cho thấy trong một quãng thời gian ngắn (24 giờ), vừa bỏ qua bữa sáng vừa tập luyện có thể tác động tiêu cực đến sự cân bằng năng lượng khi so với việc ăn sáng đầy đủ kết hợp tập luyện cùng những bài tập đó.

Bằng chứng còn chỉ ra rằng, nếu sự khác biệt chỉ là thời điểm tập luyện so với bữa ăn sáng (không bỏ bữa ăn sáng), lượng cân nặng giảm đi sẽ như nhau ngay cả khi lượng mỡ đốt cháy là khác nhau. Vậy nên, lượng mỡ đốt cháy trong quá trình tập luyện tăng lên không đồng nghĩa với giảm cân nhanh hơn, trừ khi cân bằng năng lượng (ví dụ, năng lượng nạp vào hoặc năng lượng sử dụng) khác nhau.

Trong thời gian đến, có thể nghiên cứu sẽ được tiến hành lại đối với nữ giới, dù nhiều khả năng kết quả vẫn không thay đổi. Đó là bởi cả nam giới lẫn nữ giới ăn sáng trước khi tập thể dục đều khiến lượng mỡ bị đốt cháy giảm đi trong quá trình tập luyện.

Nghiên cứu này cũng áp dụng với cả các loại hình thể dục đòi hỏi sức bền với cường độ vừa phải, như đạp xe hay đi bộ; và kết quả có thể khác biệt đối với các bài tập cường độ cao hay nâng tạ.

Vậy nên, trước khi ăn sáng, bạn hãy tranh thủ thực hiện một vài bài thể dục đi nhé!

Cập nhật: 08/11/2019 Theo vnreview
  • 4,52
  • 1.526