Các nhà khoa học Nga tìm ra cách chuyển đổi tiếng ồn thành điện năng

  •  
  • 527

Các nhà khoa học của Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara đã phát triển một hệ thống tạo ra điện từ tiếng ồn.

Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara cho hay, trong tương lai những thiết bị này có thể được lắp đặt trong hệ thống xả của động cơ công suất cao dùng trong đầu máy đường sắt, tàu biển lớn hoặc máy nén pittông.

Phát triển này sẽ giúp giảm tiếng ồn cho các động cơ tương lai.
Phát triển này sẽ giúp giảm tiếng ồn cho các động cơ tương lai.

"Ý tưởng chính của chúng tôi là sử dụng năng lượng của sóng âm truyền trong hệ thống xả của các thiết bị điện khác nhau - động cơ và máy nén. Tức là chúng ta đang nói về tiếng ồn. Thông thường để vô hiệu hóa tiếng ồn trong các hệ thống xả, người ta sử dụng các phương pháp hấp thụ năng lượng khác nhau".

"Chúng tôi muốn đề xuất tận dụng năng lượng, sử dụng nó, như vậy chúng ta đồng thời giảm độ ồn của hệ thống xả và nhận thêm năng lượng điện từ những âm thanh tận dụng được, dù không thật nhiều nhưng dù sao vẫn có ích", giảng viên chính Khoa Kỹ thuật Nhiệt của Đại học Samara, ông Artem Shimanov cho biết.

Theo ông, phát triển này không chỉ giúp giảm tiếng ồn cho các động cơ tương lai, khiến chúng ít gây hại hơn đối với sức khỏe con người. Bộ giảm tiếng ồn còn giảm tải cho hệ thống xả của động cơ, giúp giảm kích thước và tiêu hao vật liệu của các cấu trúc hệ thống xả, do đó về tổng thể động cơ sẽ trở nên nhỏ và nhẹ hơn.

Hiện tại các nhà khoa học đã lắp xong nguyên mẫu của thiết bị để thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm. Năm tới sẽ hoàn tất việc nghiên cứu, và tạo ra mẫu trình diễn với ống dẫn sóng bằng kim loại, tiếp theo là đưa phát triển này vào ứng dụng trong thực tiễn.

Cập nhật: 13/03/2021 Theo Sputnik
  • 527