Cách ăn rẻ tiền giúp giảm 17% nguy cơ ung thư da

  •  
  • 740

Bí mật để chống lại bệnh ung thư da không chỉ là kem chống nắng hay áo khoác, mà có thể nằm trong chén salad hay đĩa rau mà bạn dùng hằng ngày.

Nghiên cứu quy mô lớn kéo dài tới 26 năm của Đại học Brown (Rhode Island) đã theo dõi hơn 120.000 người và khám phá ra "thần dược" đẩy lùi bệnh ung thư da: chính là những loại rau củ giàu vitamin A.

Rau củ giàu vitamin A giúp bảo vệ da, chống lại tác hại gây ung thư của tia UV
Rau củ giàu vitamin A giúp bảo vệ da, chống lại tác hại gây ung thư của tia UV - (ảnh minh họa từ internet).

Theo các tác giả, các loại rau củ giàu vitamin A không chỉ tốt cho mắt như mọi người thường biết, mà còn giúp hoạt động tạo ra các tế bào da mới được thuận lợi hơn. Đặc biệt, chúng còn bảo vệ da chống lại tác động gây ung thư của tia UV (tia cực tím) trong ánh nắng mặt trời.

Tiền chất của vitamin A là beta carotene còn là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp làm sạch các gốc tự do và các hợp chất thuộc loại khuyến khích sự phát triển của tế bào ung thư.

Những người hay ăn thực phẩm giàu vitamin A trong nghiên cứu giảm trung bình 17% nguy cơ ung thư da. Đáng chú ý là tác động tích cực này chỉ xảy ra ở người bổ sung vitamin A bằng thực phẩm. Các tác giả cảnh báo rằng nếu bạn chọn bổ sung vitamin A bằng thuốc, điều kỳ diệu trên sẽ không xảy ra.

Vitamin A dồi dào trong các loại rau quả có màu đỏ, cam như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, ớt chuông… và cả nhóm rau màu xanh lá đậm như bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn…

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học JAMA Dermatology.

Cập nhật: 03/08/2019 Theo NLĐ
  • 740