Cafêin ngăn ngừa chứng bệnh giống như đa xơ cứng ở chuột

  •  
  • 186

Các nhà nghiên cứu của đại học Cornell cho biết, những con chuột nhận được lượng cafêin tương đương với một người uống 6 đến 8 ly cà phê một ngày thì được bảo vệ khỏi sự phát triển của bệnh viêm não tuỷ tự miễn thực nghiệm (EAE), một bệnh lý tương tự như bệnh đa xơ cứng ở người.

Cafêin là một chất ức chế cơ quan thụ cảm adenosine nổi tiếng, và các nhà nghiên cứu tin rằng những kết quả đạt được này cho thấy tầm quan trọng của phân tử này trong việc cho phép các tế bào miễn nhiễm xâm nhập vào trong hệ thống thần kinh trung ương ở những bệnh nhân mắc chứng bệnh đa xơ cứng.

Chứng bệnh đa xơ cứng là một bệnh tự miễn nhiễm của hệ thần kinh trung ương (CNS) và nó xuất hiện khi hệ thống miễn nhiễm của cơ thể tấn công và gây tổn thương cho các dây thần kinh trong não và trong dây cột sống. Sự xâm nhiễm của các tế bào miễn nhiễm vào trong não và mô hệ thống thần kinh trung ương hiếm khi gặp ở những người khỏe mạnh không mắc chứng bệnh đa xơ cứng (MS).

Điều gì đã cho phép những tế bào miễn nhiễm xâm nhập vào mô hệ thống thần kinh trung ương của người mắc chứng bệnh đa xơ cứng thì vẫn còn là điều bí ẩn. Trong những nghiên cứu trước đây, Tiến sĩ Margaret S. Bynoe đã tin chắc rằng những phân tử adenosine là nguyên nhân dẫn đến sự xâm nhiễm này.

Adenosine hiện diện ở rộng rãi trong cơ thể và chúng đóng một vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh hóa như là chuyển hóa năng lượng và làm cho ngủ sâu. Những nghiên cứu đầu tiên của các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng những con chuột thiếu CD73, enzyme cần thiết cho quá trình sinh tổng hợp adenosine ngoại bào, thì không bị mắc chứng bệnh dạng đa xơ cứng ở chuột (hay bệnh EAE).

(Ảnh: www.singleservecoffee.com)

Những nghiên cứu thêm về các tế bào miễn dịch ở những con chuột thiếu CD73 càng làm cho các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng tổng hợp các adenosine ngoại bào của CD73 đóng vai trò quan trọng trong qúa trình phát triển của chứng bệnh giống như đa xơ cứng.

Điều này giúp lý giải tại sao lại tìm thấy adenosine ở gần các tế bào, nhưng làm cách nào mà những hợp chất này lại xâm nhập được vào trong các tế bào hệ thần kinh trung ương? Bởi vì adenosine phải gắn vào các thụ thể của nó để ảnh hưởng đến một tế bào nên các nhà nghiên cứu lập luận rằng có thể sự hoạt hóa thụ quan adenosine đã cho phép các tế bào miễn dịch xâm nhiễm vào não và dây cột sống. Để kiểm nghiệm lại quan điểm đó trong nghiên cứu được trình bày tại hội nghị sinh vật học thực nghiệm 2008, người ta đã chuyển hướng về cafêin.

Tiến sĩ Jeffrey H. Mills, phó giáo sư tiến sĩ khoa học ở phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Margaret S. Bynoe, trình bày những kết qủa đạt được ở hội nghị sinh học thí nghiệm 2008 vào ngày 7/4/2008. Các kết quả báo cáo là một phần của chương trình khoa học của các nhà nghiên cứu miễn dịch Mỹ.

Các tác động kích thích của cafêin lên hệ thần kinh trung ương (CNS) trên một vùng lớn bởi nó kết dính vào các thụ quan như là adenosine, do đó ngăn chặn khả năng làm ảnh hưởng các tế bào hệ thần kinh trung ương của adenosine. Những con chuột được cho uống nước có chứa cafêin thì được bảo vệ khỏi sự phát triển của EAE, dạng bệnh đa xơ cứng.

Tiến sĩ Bynoe kết luận rằng những thí nghiệm này cho thấy cần có CD73 và sự truyền tín hiệu thụ quan adenosine để tế bào miễn dịch xâm nhập hiệu quả vào hệ thần kinh trung ương (CNS) trong giai đoạn đầu và phát triển của bệnh EAE ở chuột cũng như trong suốt giai đoạn phát triển của chứng bệnh đa xơ cứng ở người.

Lam Son (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 186