Cảm biến gắn trên đầu súng có thể xác định vị trí phát ra tiếng súng địch

  •  
  • 654

Hệ thống cảm biến PEARL có khả năng phát hiện vị trí nơi phát ra tiếng súng của địch và báo cho binh lính.

Theo Popular Mechanics, PEARL là một hệ thống di động đủ nhỏ gọn để gắn trên một khẩu súng, giúp binh lính nhanh chóng xác định vi trí phát ra tiếng súng của quân địch. PEARL là sản phẩm của hãng sản xuất và chế tạo quốc phòng Metravib (Pháp).

Đây một hệ thống di động đủ nhỏ gọn để gắn trên một khẩu súng.
Đây một hệ thống di động đủ nhỏ gọn để gắn trên một khẩu súng.

Hệ thống này hoạt động bằng cách sử dụng cảm biến âm thanh để xác định nguồn gốc và vị trí nơi phát ra tiếng súng. PEARL có thể phát hiện sóng xung kích phát ra từ nòng súng. Những sóng xung kích này di chuyển trong không khí, tỏa ra từ mọi hướng giống như sóng radar hoặc sóng siêu âm.

Khi những sóng này va chạm với cảm biến âm thanh, PEARL có thể dễ dàng lần theo vị trí phát ra âm thanh và xác định nơi có địch. Khác biệt với các hệ thống khác, PEARL có thiết kế nhỏ gọn và dễ lắp đặt trên mũ hoặc súng trường của binh lính.

 PEARL có thể phát hiện sóng xung kích phát ra từ nòng súng
PEARL có thể phát hiện sóng xung kích phát ra từ nòng súng.

PEARL có thể cung cấp chi tiết góc phương vị và độ cao của tiếng súng nhờ đó, các binh sỹ có thể dễ dàng tìm đúng nơi ẩn náu của địch từ khoảng cách xa. Hệ thống có độ chính xác khá cao với tỷ lệ sai lệch ± 7,5 độ góc phương vị. Đặc biệt PEARL có khả năng phát hiện các loại vũ khí tầm vừa và nhỏ từ súng lục tới súng máy 7,62mm.

Hệ thống có độ chính xác khá cao với tỷ lệ sai lệch ± 7,5 độ góc phương vị.
Hệ thống có độ chính xác khá cao với tỷ lệ sai lệch ± 7,5 độ góc phương vị.

PEARL có khả năng phát hiện các loại vũ khí tầm vừa và nhỏ từ súng lục tới súng máy 7,62mm.
PEARL có khả năng phát hiện các loại vũ khí tầm vừa và nhỏ từ súng lục tới súng máy 7,62mm.

Một lợi thế khác của hệ thống PEARL là việc hỗ trợ hoạt động ở cả địa hình đô thị lẫn đồi núi, nơi âm thanh của tiếng súng có sự khác biệt lớn. Metravib mô tả PEARL giống như một hệ thống bảo vệ người lính chống lại những nguy cơ bị tập kích và tấn công bất ngờ.

PEARL đã đươc thử nghiệm và chứng minh trong thực tế chiến đấu tại nhiều chiến trường như Iraq, Afghanistan, Balkans, Cộng hòa Trung Phi và Mali trong suốt 20 năm qua. Một phiên bản cao cấp hơn của PEARL là hệ thống PILAR thậm chí còn giúp các binh sỹ có thể nắm được phạm vi, tọa độ GPS nơi phát ra tiếng súng.


Giới thiệu về hệ thống PEAR.

Cập nhật: 22/05/2018 Theo vnreview
  • 654