Cần hơn 200 tỷ USD để duy trì nồng độ khí nhà kính

  •  
  • 86

Liên hiệp quốc ước tính thế giới cần từ 200 đến 210 tỉ USD để duy trì nồng độ khí nhà kính ở mức như hiện nay cho đến năm 2030. 

Tại một hội nghị của LHQ về thay đổi khí hậu (UNFCCC) đang diễn ra tại Vienna (Áo) từ 29 đến 31-8, các đại biểu cho biết điều này có nghĩa là 0,3-0,5% tổng sản phẩm quốc gia (GDP) và 1,1-1,7% đầu tư trên thế giới cần phải được dành vào công cuộc đấu tranh chống lại sự thay đổi khí hậu. 

Trên đường phố Bordeaux, Pháp (Ảnh: AFP)

Hội nghị cho rằng cần tăng đầu tư vào loại hình năng lượng sạch, cải tạo hệ thống giao thông vận tải, đảm bảo các ngành công nghiệp giảm thiểu khí thải độc hại, trồng rừng và quản lý khai thác rừng. 

Theo Nghị định thư Kyoto, các nước công nghiệp hóa đầu tư vào các nước đang phát triển cũng phải đảm bảo giảm thiểu nồng độ khí nhà kính. Ngoài ra, hội nghị UNFCCC còn "yêu cầu lập ra những qui chuẩn thống nhất (ở cấp độ toàn cầu) nhằm tránh chuyện cạnh tranh không lành mạnh làm hại đến các xã hội và đất nước nhạy cảm về môi trường".

Hội nghị Vienna quy tụ hàng ngàn chuyên gia, đại diện chính phủ, đại diện trong ngành công nghiệp, cộng đồng khoa học và các phong trào hoạt động vì môi trường nhằm bàn chuyện duy trì các cam kết chống lại sự thay đổi khí hậu sau năm 2012, tức năm Nghị định thư Kyoto sẽ hết hiệu lực. Hội nghị còn nhằm chuẩn bị cho cuộc họp các nhà lãnh đạo nhà nước của 191 nước và lãnh thổ thành viên UNFCC sẽ diễn ra tại Bali, Indonesia, từ ngày 3 đến 14-12.

TH.TÙNG

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 86