Cần làm gì để trẻ không mắc Covid khi đi học lại?

  •  
  • 63

Phụ huynh và giáo viên hướng dẫn trẻ cách đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên, khử khuẩn các vật dụng, đảm bảo giãn cách và phòng học thông thoáng.

Hướng dẫn cách bước phòng tránh lây nhiễm Covid-19 cho trẻ khi đi học trở lại

Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân Thy (Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cơ sở 3) chia sẻ, làm gì để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho trẻ khi đi học trở lại là quan tâm hàng đầu của phụ huynh. Nhiều cha mẹ lo ngại nguy cơ lây nhiễm sẽ diễn ra vì ở lứa tuổi học sinh, các em chưa ý thức đầy đủ những nguyên tắc bảo vệ bản thân.

Dưới đây là một số khuyến cáo phòng ngừa mắc Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM và Hệ thống Y tế Mayo Clinic, Mỹ:

Đeo khẩu trang

Đối với trẻ mầm non, phụ huynh cần đeo khẩu trang cho bản thân và cho trẻ khi đưa con đến trường, từ trường về nhà, hoặc khi tham gia giao thông công cộng. Học sinh tiểu học, trung học cần đeo khẩu trang khi đến trường, trong lớp học (khuyến khích), khi ra về và khi cần thiết. Việc đeo khẩu trang đặc biệt được chú ý ở những nơi khó duy trì khoảng cách, như trên xe buýt, tàu điện...

Chuẩn bị nhiều khẩu trang sạch dự phòng. Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ cho khẩu trang vào túi sạch có kéo khóa khi con không sử dụng, hoặc làm ký hiệu dán nhãn trên khẩu trang của trẻ để không bị nhầm lẫn khẩu trang của trẻ khác.

Học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội trở lại trường học, ngày 8/2.
Học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội trở lại trường học, ngày 8/2. (Ảnh: Giang Huy).

Cha mẹ hướng dẫn trẻ thực hành đúng cách đeo và tháo khẩu trang, tránh chạm vào các phần vải bên ngoài. Nhắc con nên rửa tay sạch trước và sau khi chạm vào khẩu trang, không chia sẻ, dùng chung, trao đổi khẩu trang với người khác, nói với con về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang.

Lưu ý không đeo khẩu trang cho trẻ dưới hai tuổi, trẻ có vấn đề về hô hấp...

Làm sạch và khử trùng

Nhà trường cần khử khuẩn bề mặt tiếp xúc trước và sau khi học sinh đến - về; đảm bảo phòng học đủ thoáng mát, tốt nhất là thông khí tự nhiên; bổ sung kiến thức cơ bản về dịch bệnh và nâng cao ý thức của học sinh.

Việc làm sạch và khử trùng các bề mặt tiếp xúc có thể giúp giảm nguy cơ lây bệnh. Chú ý các nơi thường xuyên chạm tay vào như tay nắm cửa, mặt bàn, vòi nước, tay vịn cầu thang...

Tiêm vaccine

Hiện Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine Comirnaty của Pfizer-BioNTech và Spikevax của Moderna, tiêm cho trẻ 12-17 tuổi, tức từ lớp 7 đến lớp 12.

Các nghiên cứu cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng ở người từ 16 tuổi trở lên. Tiêm vaccine Covid-19 có thể giúp trẻ an toàn hơn khi đến trường và tham gia các hoạt động vui chơi.

Thực hiện giãn cách

Nhắc nhở trẻ về việc hạn chế tụ tập. Có thể tạo lối đi một chiều tại hành lang trường học, sử dụng thêm không gian ngoài trời để trẻ giải lao, ăn uống... Không nên sử dụng điều hòa; mở cửa sổ, bật quạt.

Giảm số lượng trẻ em đi xe buýt, giữ phòng học thông thoáng, sắp xếp bàn cùng quay mặt về một hướng. Sử dụng các vách ngăn mica chắn giữa bàn ăn hoặc nơi có tiếp xúc gần. Có thể chia học sinh thành các nhóm nhỏ và giảm sự tương tác giữa các nhóm nếu không cần thiết.

Vệ sinh tay

Kiên nhẫn hướng dẫn trẻ mầm non rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi đến trường, sau khi từ trường về nhà, khi thấy tay bẩn và khi cần thiết.

Trẻ lớn cần thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi đến trường, sau khi ra chơi - nghỉ giữa giờ, khi từ trường về nhà, khi thấy tay bẩn và khi cần thiết. Che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi. Không được khạc, nhổ, vứt rác hoặc khẩu trang bừa bãi. Không dùng chung đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt... Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Nghỉ ở nhà nếu ốm

Không đưa trẻ đến trường nếu cha mẹ đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc đang có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đo nhiệt độ và theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ tại nhà; nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học và thông báo cho nhà trường, cơ sở y tế.

Dinh dưỡng

Theo bác sĩ Thy, phụ huynh cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡngvà duy trì tập luyện thể dục nhẹ nhàng cho trẻ để nâng cao đề kháng. Chế độ ăn đầy đủ vitamin C, chất xơ, đạm và bổ sung nước đầy đủ. Ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc và duy trì các thói quen vệ sinh đúng cách khi ở trường và về nhà, đảm bảo sức khỏe để trẻ học tập đạt hiệu quả tốt nhất trong thời kỳ bình thường mới.

"Trường hợp trẻ ăn uống tại trường, ban giám hiệu cần đảm bảo việc mang khẩu trang liên tục với nhân viên phục vụ bếp ăn (trừ thời gian ăn uống), vệ sinh tay thường xuyên trước và sau khi làm việc. Đảm bảo không gian thoáng mát và khoảng cách giữa các trẻ trong giờ ăn", bác sĩ Thy khuyến cáo.

Cập nhật: 09/02/2022 Theo VnExpress
  • 63