Cảnh báo mưa lớn chưa từng có ở miền Tây Nhật Bản

  •  
  • 492

Một số vùng ở miền Tây Nhật Bản đã phải hứng chịu cảnh ngập lụt từ sáng sớm 28/7 trong bối cảnh cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo người dân về những cơn mưa “lớn chưa từng có” và nguy cơ lũ lụt, lở đất ở một số khu vực.

Cảnh báo được chính quyền các tỉnh Yamaguchi và Shimane, nơi được dự báo sẽ có mưa đến tối cùng ngày, đưa ra tương đương với mức “cảnh báo đặc biệt” mà Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) dự kiến công bố từ ngày 30/8 khi nguy cơ thiên tai nghiêm trọng ở mức cao.

Cơ quan này cũng cho biết các cơn dông cho thể xảy ra ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản cho đến đêm.

Cảnh báo mưa lớn chưa từng có ở miền Tây Nhật Bản

Ở thị trấn Abu, tỉnh Yamaguchi, một phụ nữ mất tích sau khi ngôi nhà của cô bị sập trong một vụ lở đất. Ở Tsuwano, tỉnh Shimane, một nam giới cũng mất tích sau khi chạy khỏi nhà trong khi 15 người khác ở một ngôi làng trên núi bị cô lập khi các ngả đường đến làng đều bị tắc nghẽn.

Lực lượng phòng vệ Mặt Đất (SDF) đã được tăng cường tới Yamaguchi và Shimane để tham gia cứu trợ thiên tai theo yêu cầu của chính quyền địa phương. ở Tsuwano và Hagi, tỉnh Yamaguchi, các tờ khuyến cáo sơ tán được được phát tới các gia đình.

Theo JMA, lượng mưa kỷ lục đo được trong một giờ đạt mức 138,5mm vào trưa 28/7 ở Hagi trong khi lượng mưa ở Tsuwano là 91,5mm tính đến 4 giờ 45 phút sáng. Lượng mưa trong 24 giờ qua ở hai thành phố này lên tới hơn 350mm.

Radar thời tiết của cơ quan này cũng ra thông báo về những cơn mưa nặng hạt trung bình hơn 100mm/giờ đo được tại hai tỉnh Yamaguchi và Shimane.

Theo Vietnam+
  • 492