Cặp tiểu hành tinh nguy hiểm áp sát Trái đất đêm nay

•   4,52

Tảng đá mẹ trong hệ tiểu hành tinh nhị phân đang lao về phía trái đất được NASA nhận định là hình dạng kỳ lạ, đồ sộ và có khả năng gây nguy hiểm.

Theo tính toán của NASA, trong hôm nay, 25/5, cặp tiểu hành tinh nói trên sẽ tiến nhanh về phía trái đất với tốc độ hơn 77.000km/giờ. Rất may, lần này, nó chỉ ghé thăm chúng ta ở một khoảng cách an toàn.

Mô phỏng về "mẹ con" 1999 KW4
Mô phỏng về "mẹ con" 1999 KW4 - (ảnh: NASA).

Dự tính chúng sẽ tiến sát nhất vào 6 giờ 5 phút sáng 26/5 (theo giờ Việt Nam). Khoảng cách lúc đó giữa 2 tiểu hành tinh và trái đất sẽ là 5,17 triệu km, gấp 13,5 lần khoảng cách giữa trái đất và mặt trăng, một khoảng cách lớn nhưng đủ để gọi là "gần" trong thiên văn.

Tiểu hành tinh lớn hơn trong cặp đôi được giới khoa học gọi nôm na là tảng đá mẹ mang tên 1999 KW4. Tiểu hành tinh còn lại là mặt trăng của 1999 KW4, cách "mẹ" gần 2,6km và quay quanh "mẹ" mỗi 17,5 giờ.

Quỹ đạo hình elip của cặp tiểu hành tinh cắt qua quỹ đạo rất nhiều hành tinh trong hệ mặt trời, trong đó có Trái đất - (ảnh: NASA).

Tiểu hành tinh 1999 KW4 được phát hiện đúng 20 năm trước, vào ngày 20/5/1999 bởi nhóm hợp tác LINEAR, sử dụng Đài quan sát Arecibo (Puerto Rico) và Tổ hợp Truyền thông không gian sâu Goldstone (Mỹ). Tiểu hành tinh này và mặt trăng của nó mất 186 ngày để quay quanh mặt trời theo quỹ đạo hình elip.

NASA tiết lộ cặp tiểu hành tinh này đã tiếp cận tương đối gần trái đất nhiều lần trong thế kỷ trước. Nó được "dán nhãn""hình dạng kỳ lạ", "đồ sộ""có khả năng gây nguy hiểm". Ước tính 1999 KW4 có chiều rộng lên tới 1,3km, đủ để gây một thảm họa khủng khiếp, đe dọa sự sống trái đất nếu xảy ra va chạm. Mặt trăng của nó tuy nhỏ hơn nhưng cũng có bề ngang lên tới 500m.

Các tính toán cũng cho thấy cặp đôi này sẽ viếng thăm Trái đất một lần nữa vào tháng 5/2036 với khoảng cách còn gần hơn là 2,39 triệu km.

Cập nhật: 25/05/2019 Theo NLĐ