Cậu bé có trái tim ngoài cơ thể

  •  
  • 2.422

Khi Ryan Marquiss chào đời với trái tim nằm ngoài cơ thể, các bác sĩ nghĩ cậu bé không thể sống sót.

Bé trai Ryan Marquiss, ở bang Pennsylvania (Mỹ), mắc hội chứng ectopia cordis vô cùng hiếm gặp, khiến tim của cậu chỉ phát triển một nửa bên trái và nằm ngoài cơ thể. Tỷ lệ mắc chứng bệnh này là 8/8 triệu người và 90% trường hợp chỉ sống được khoảng 3 ngày sau khi sinh.

Từ trái qua phải: cậu bé Ryan sau khi phẫu thuật và trước khi phẫu thuật với trái tim ngoài cơ thể
Từ trái qua phải: cậu bé Ryan sau khi phẫu thuật
và trước khi phẫu thuật với trái tim ngoài cơ thể

Các bác sĩ lần đầu tiên phát hiện Ryan mắc hội chứng ectopia cordis từ khi cậu bé còn là thai nhi 12 tuần tuổi. Họ khuyên mẹ bé, cô Leighann Marquiss nên bỏ cái thai, nhưng cô không đồng ý.

Ryan chào đời tại bệnh viên nhi quốc gia ở Washington (Mỹ) vào tháng 2/2009, với sự giúp đỡ của hơn 30 chuyên gia. Trái tim của cậu bé nhô ra bên ngoài cơ thể và chỉ được bọc bởi một lớp da mỏng. Ban đầu, các bác sĩ lo ngại Ryan Marquiss có thể tử vong do tim bị nhiễm khuẩn, nhưng cậu bé vẫn sống sót thần kỳ. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết cậu bé cần được phẫu thuật mở tim để nối lại các mạch máu.

Khi Ryan được 2 tuần tuổi, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công để nối lại các mạch máu qua tim cho cậu bé. Trong 2 năm sau đó, Ryan tiếp tục trải qua hơn 10 cuộc phẫu thuật khác để nửa tim bên trái có thể đảm nhận chức năng của cả trái tim. Họ cũng tiến hành cấy thêm da bên ngoài trái tim để bảo vệ nó khỏi bị nhiễm khuẩn.

Các bác sĩ cho biết Ryan cần được phẫu thuật ghép tim trong tương lai nếu muốn duy trì sự sống. Tuy nhiên, hiện cậu đang chuẩn bị đón sinh nhật thứ 3 và sức khỏe vẫn đang rất tốt.

“Con trai tôi còn phải trải qua một dạng phẫu thuật bảo vệ lồng ngực. Ryan không thể trở thành một vận động viên, nhưng chúng tôi hy vọng cháu có thể chạy nhảy và trèo cây như những đứa trẻ khác”, mẹ cậu bé chia sẻ.

Theo Vietnamnet
  • 2.422