Cây ATM "độc nhất vô nhị" nằm ở độ cao gần 5.000m

  •  
  • 206

Nằm ở độ cao gần 5.000 m so với mực nước biển, cây ATM "độc nhất vô nhị" nằm giữa biên giới Trung Quốc và Pakistan có tần suất giao dịch vô cùng thấp.

Cây ATM nằm ở độ cao gần 5.000 m được mệnh danh là cỗ máy rút tiền đặt ở vị trí cao nhất trên thế giới nằm trên đèo Khunjerab giữa biên giới Trung Quốc và Pakistan. 

Đây là cây ATM đặt ở vị trí cao nhất trên thế giới.
Đây là cây ATM đặt ở vị trí cao nhất trên thế giới.

Trong vài thập niên qua, ATM đã trở thành một trong những thiết bị công nghệ phổ biến nhất trên thế giới. Song nếu như phải trèo đèo và leo lên đỉnh núi phủ đầy tuyết ở Pakistan, nhiều người sẽ không thể nghĩ rằng ở một nơi hoang vắng và lạnh lẽo như này lại có một chiếc máy rút tiền mặt. 

Song chuyện này hoàn toàn có thật ở đèo Khunjerab chạy qua tỉnh Gilgit-Baltistan, phía bắc Pakistan. Đèo Khunjerab là đường biên giới trải nhựa cao nhất thế giới, và được mệnh danh là một trong những con đường ngoạn mục nhất hành tinh.

Tại đây, một cây ATM có đầy đủ chức năng vẫn hoạt động bình thường và được Sách Kỷ lục Guinness công nhận là cây ATM đặt ở vị trí cao nhất trên thế giới.

Được Ngân hàng Quốc gia Pakistan (NBP) lắp đặt từ năm 2016, cỗ máy rút tiền hoạt động bằng năng lượng gió và Mặt trời. Tuy nhiên, NBP đã phải mất gần 4 tháng mới hoàn thành quá trình lắp đặt cây ATM do địa hình hiểm trở và phức tạp gây khó khăn đi lại. Ngay cả công đoạn bảo dưỡng và nạp thêm tiền cho cây ATM cũng rất kỳ công, bởi ngân hàng nằm gần nhất cũng cách xa 82km. 

Ông Zahid Hussain, giám đốc chi nhánh Sost của Ngân hàng Quốc gia Pakistan và cũng là ngân hàng nằm gần nhất với cây ATM trên đèo Khunjerab, chính là người thường xuyên lái xe tới vị trí đặt cây ATM "độc nhất vô nhị" để kiểm tra. Tuy nhiên, hành trình di chuyển của ông Hussain phải đối mặt với mối nguy hiểm từ gió lớn, bão tố, sạt lở đất và địa hình đèo núi hiểm trở để đảm bảo cỗ máy rút tiền hoạt động bình thường. 

Với vị trí cách mực nước biển 4.693m và được mệnh danh là cây ATM ở nơi cao nhất thế giới, chắc chắn tần suất hoạt động của cỗ máy rút tiền sẽ rất thấp. Trên thực tế, nó chủ yếu phục vụ những binh sĩ bảo vệ biên giới tới rút tiền lương hàng tháng, một số ít người dân địa phương và vài người đi qua con đèo Khunjerab. Điều này được thể hiện qua số tiền khoảng 4 – 5 triệu rupee (18.350 – 23.000 USD) được rút từ cây ATM trong vòng 2 tuần. 

Chia sẻ với BBC, một phát ngôn viên của Ngân hàng Quốc gia Pakistan cho hay ngân hàng thường điều động 1 nhân sự và phải mất 2 tiếng rưỡi mới có thể tiếp cận cây ATM nằm ở vị trí cao nhất thế giới trong trường hợp chiếc máy cần được sửa chữa khẩn cấp. Dù tần suất giao dịch thấp, nhưng ngân hàng vẫn đặc biệt quan tâm duy trì hoạt động của cây ATM, bởi nó là chiếc máy rút tiền duy nhất của người dân địa phương. 

“Dù số lượng giao dịch rất thấp, nhưng nhiều người dân trong khu vực lại đang dựa vào nó để rút tiền. Khu vực này không có bất cứ bên trung gian nào khác có thể giúp người lao động rút tiền về để nuôi sống vợ/chồng con cái và gia đình”, ông Hussain chia sẻ. 

Cập nhật: 12/10/2022 Infonet
  • 206