Cấy ghép thần kinh giúp tăng cường chức năng não

  •  
  • 623

Theo một kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học về thần kinh "Journal of Neural Engineering" tại Anh, các nhà khoa học đã thành công trong việc tăng cường chức năng bộ não của khỉ bằng phương pháp cấy ghép thần kinh.

Cấy ghép thần kinh giúp tăng cường chức năng não

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với năm con khỉ và thử nghiệm bằng cách cho chúng quan sát một bức hình sau đó yêu cầu chúng tìm một bức hình giống như vậy trong một đống các bức hình khác nhau.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng có một tín hiệu xung điện chạy qua phần não phía trước trán của các con khỉ tìm đúng được bức hình. Từ đó các nhà khoa học đã lên chương trình cấy ghép thần kinh để "bắt trước" việc hình thành các xung điện như vậy cho chúng.

Kết quả cho thấy các mô thần kinh nhân tạo được cấy ghép vào não khỉ đã giúp chúng hoàn thành nhanh hơn bài kiểm tra tìm những bức hình giống nhau.

Các nhà khoa học tiếp tục tiến hành thử nghiệm bằng cách cho các con khỉ sử dụng cocaine nhằm làm ức chế quá trình nhận thức của chúng và suy giảm khả năng tìm các bức hình.

Kết quả cho thấy dù chịu tác động của cocaine, các mô thần kinh được cấy ghép vào não khỉ đã giúp chúng hoàn thành bài kiểm tra với kết quả tương tự như khi còn tỉnh táo (không có tác động của cocaine).

Các kết quả thí nghiệm này được cho là sẽ mang lại hy vọng để áp dụng trên cơ thể con người, giúp chữa trị các căn bệnh về tổn thương chức năng não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, và thậm chí còn áp dụng được cho những người bình thường để bộ não có thể hoạt động tốt hơn nữa.

Theo Vietnam+
  • 623