Cấy tai nhân tạo lên cánh tay để tạo ra một thiết bị nghe công cộng

  •  
  • 550

Stelarc - một giáo sư đến từ trường đại học Curtin, Úc kiêm nghệ sĩ trình diễn nổi tiếng đã cấy thêm một chiếc tai bằng vật liệu polymer sinh học vào dưới da cánh tay. Trong vòng 6 tháng, các mô và mạch máu đã phát triển xung quanh chiếc tai này và không chỉ dừng lại ở đây, mục tiêu của Stelarc là biến chiếc tai này thành một thiết bị nghe công cộng.

Biến tai nhân tạo thành một thiết bị nghe công cộng

Đây là một phần thuộc dự án nghệ thuật của Stelarc và thử nghiệm cấy tai nhân tạo lên cánh tay đã được ông nghiên cứu trong gần 1 thập kỷ qua. Stelarc cho biết bước tiếp theo sẽ là nuôi cấy một thùy tai trên chiếc tai giả này với tế bào gốc của chính ông. Sau đó ông sẽ tích hợp một chiếc microphone với bộ truyền dẫn không dây vào tai để nó kết nối Internet thông qua Wi-Fi. Điều này sẽ cho phép mọi người đang trực tuyến có thể nghe được những gì mà chiếc tai giả này nghe được. Sau cùng, chiếc tai có thể có thêm tính năng GPS và mọi người có thể theo dõi Stelarc cũng như chiếc tai từ Internet.

Cấy tai sinh học lên cánh tay để tạo ra một thiết bị nghe công cộng

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, Stelarc cho biết: "Chiếc tai này không phải dành cho tôi, tôi đã có 2 chiếc tai đủ tốt để nghe rồi. Chiếc tai này là một thiết bị nghe từ xa dành cho mọi người ở nhiều nơi khác. Họ sẽ có thể theo dõi một cuộc hội thoại hoặc nghe âm thanh của một buổi hòa nhạc, hay có thể nói là âm thanh từ mọi nơi mà tôi ở đó, không cần biết bạn ở đâu … thử tượng xem nếu như tôi có thể nghe với tai của một ai đó tại New York thì sao?" Trước đó Stelarc đã từng thử tích hợp một chiếc microphone nhưng ông gặp phải tình trạng nhiễm trùng và buộc phải gỡ ra.

Stelarc đã tìm cách xóa đi ranh giới giữa người và máy trong nhiều năm qua. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013 với Motherboard, Stelarc đã chia sẻ về sự nghiệp cũng như thử nghiệm của ông với chiếc tai giả này nhận được nhiều phản ứng từ say mê đến khiếp sợ. Ông nói: "Tôi hy vọng mọi người sẽ trở nên tò mò về những gì có trong một cơ thể thực sự và cách một cơ thể thực hiện chức năng trong thế giới thật."

Theo Tinhte.vn
  • 550