Chai nhựa cũng gây béo phì và tiểu đường

  •  
  • 663

Các nhà khoa học vừa phát hiện một trong những chất hóa học thường được dùng để sản xuất đồ nhựa đựng thực phẩm là nguyên nhân gây tăng cân và tiểu đường, theo Daily Mail.

Trong một báo cáo được đăng tải trên tờ Plos ONE, các nhà khoa học cho rằng hóa chất bisphenol A (viết tắt là BPA) được sử dụng nhiều trong quá trình sản xuất một số loại chai, can nhựa có thể đánh lừa cơ thể, tạo ra nhiều chất béo hơn.

Thêm vào đó, chất BPA có thể dẫn đến việc sản xuất ra nhiều insulin hơn để giúp cơ thể phân giải chất béo và tinh bột. Nghiên cứu này còn chỉ ra rằng chỉ cần khoảng 1 phần tỉ gam chất BPA cũng đủ để bắt đầu phản ứng. Kết quả cuối cùng là khiến người dùng tăng cân và mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chai nhựa làm từ BPA có thể gây tăng cân và tiểu đường
Chai nhựa làm từ BPA có thể gây tăng cân và tiểu đường

Tại Canada, hóa chất này thậm chí còn được liệt vào danh mục chất độc.

Angel Nadal, một chuyên gia nghiên cứu về chất BPA tại Đại học Miguel Hernendez (Tây Ban Nha) cho biết: “Khi bạn ăn thứ gì đó đã nhiễm BPA, các cơ quan trong cơ thể sẽ được báo động giả rằng bạn đã ăn nhiều hơn số lượng thực sự bạn tiêu thụ”.

Nghiên cứu còn cho thấy có khoảng 90% những người ở các nước phát triển có mức BPA trong máu cao hơn mức cho phép.

Bác sĩ Nadal cho biết chất BPA còn có thể gây hại đến phụ nữ mang thai và thai nhi. “Bào thai ngoài việc tiếp xúc trực tiếp với BPA còn phải chịu đựng mức insulin cao từ mẹ. Môi trường này sẽ khiến thai nhi phát triển quá mức khiến đứa trẻ có nguy cơ bị béo phì sau này”, ông Nadal nói.

Theo Thanh Niên
  • 663