Chẩn bệnh qua... hơi thở

  •  
  • 499

Các chuyên gia tại Đại học Swansea, Anh đang sử dụng một thiết bị để kiểm tra những chất hoà tan trong hơi thở nhằm chẩn đoán bệnh nhanh, trong đó có cả bệnh ung thư.

Ý tưởng phân tích các hợp chất có trong mẫu hơi thở để phát hiện bệnh ung thư, đái đường và các bệnh khác không phải là mới. Tuy nhiên, nhiều kỹ thuật như vậy trước kia bị xem là thô sơ và không đáng tin cậy.

Việc chẩn đoán qua hơi thở sẽ giúp người bệnh giảm đi nhiều các chi phí xét nghiệm. (Ảnh: BBC)

Tiến sĩ Masood Yousef, một trợ lý nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Printing and Coating của Đại học Swansea, đang sử dụng kỹ thuật tiên tiến để phân tích nồng độ của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở. Ông nói: "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tập trung cao các chất VOC nào đó trong hơi thở có thể có liên quan với bệnh tật".

"Chẳng hạn, mùi của "giọt lê" và aceton có tương quan với bệnh đái đường, amoni có liên quan với bệnh viêm gan và dimethyl sulphide với bệnh viêm gan mãn tính. Cũng có những hợp chất nhất định dường như đánh dấu sự có mặt của các dạng ung thư đặc biệt nào đó". 

Ông cũng hy vọng nghiên cứu sẽ giúp phát triển các dụng cụ test đơn giản, cho kết quả dương tính với các loại bệnh cụ thể, giúp giảm chi phí và cũng không cần đến các bác sĩ quá chuyên môn để chẩn đoán.

T. An (Theo BBC, Vnexpress)
  • 499