Chất phóng xạ xuất hiện ở châu Âu

  •  
  • 475

Giới chức một số nước châu Âu thông báo họ phát hiện một chất đồng vị phóng xạ trong không khí song chưa tìm ra nguồn phát sinh.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), giới chức Czech thông báo chất đồng vị phóng xạ iodine-131 xuất hiện trong bầu khí quyển của Czech trong hai tuần qua, AFP cho hay.

“IAEA nhận được báo cáo về việc đồng vị phóng xạ iodine-131 xuất hiện ở nhiều nơi khác tại châu Âu. Chúng tôi tin rằng nồng độ iodine-131 rất thấp nên sẽ không gây nên bất kỳ nguy cơ nào đối với sức khỏe con người. Vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản không phải là nguyên nhân gây nên hiện tượng này”, IAEA tuyên bố.

Đồng vị phóng xạ iodine-131 được phát hiện trong không khí tại Czech trong hai tuần qua. (Ảnh: austinlehman.com)
Đồng vị phóng xạ iodine-131 được phát hiện trong
không khí tại Czech trong hai tuần qua. (Ảnh: austinlehman.com)

Cơ quan An toàn Hạt nhân Czech khẳng định nguồn phát sinh iodine-131 ở bên ngoài lãnh thổ của họ và nó không phải là hậu quả của một tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân.

"Hiện tại chúng tôi chưa biết nguồn gốc của chất phóng xạ", Cơ quan An toàn Hạt nhân Czech thông báo.

Dana Drabova, người đứng đầu Cơ quan An toàn Hạt nhân Czech, nói với hãng thông tấn CTK không có bất kỳ sự cố nào xảy ra tại hai nhà máy điện hạt nhân của Czech.

“Chúng tôi phát hiện chất iodine-131 trong không khí ở Ba Lan trong những lần kiểm tra từ ngày 17 tới 24/10”, Stanislaw Latek, người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Ba Lan, nói với AFP.

Giới chức Ukraina phát hiện iodine-131 trong những lần đo từ ngày 10 tới 20/10. Slovakia và Áo cũng xác nhận “một lượng rất nhỏ” iodine-131 tồn tại trong không khí.

Ngày 19/10, giới chức Pakistan thông báo chất phóng xạ rò rỉ tại một nhà máy điện hạt nhân tại Karachi. Người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc gia Ba Lan cho rằng tin đó chưa được kiểm chứng.

Iodine-131 là một trong 37 đồng vị của Iodine. Với chu kỳ bán rã 8,0207 ngày, nó được sử dụng trong điều trị ung thư và các bệnh liên quan tới tuyến giáp.

Theo Vnexpress
  • 475