Chế tạo dầu diesel từ bã mía

  •   52
  • 1.692

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã công bố một phát minh mới mang tính đột phá, giúp tạo ra nhiên liệu dầu mỡ từ bã mía để thay thế diesel động cơ và dầu bôi trơn trên máy bay.

Mỹ chế tạo thành công dầu diesel từ bã mía

Chế tạo thành công được nhiên liệu cho máy bay từ thực vật là một trong những phát minh mới mang tính đột phá giúp giải quyết được vấn đề môi trường cấp bách hiện nay cũng như làm giảm đi sự phụ thuộc vào nhiên liệu dầu mỏ.

Nhóm các nhà khoa học người Mỹ đã tìm ra phương pháp sản xuất nhiên liệu sinh học cho máy bay từ cây mía - sử dụng chất xúc tác MgO và Nb2O5 để chuyển hóa bã mía thành dầu diesel, giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính.

Nhà sáng chế Alexis Bell thuộc Trường Đại học California, Berkeley, Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang phát triển loại nhiên liệu sinh học ngọt có nguồn gốc từ đường, được chiết xuất từ cây mía, bã mía, kết hợp các thành phần này với nhau để thay thế diesel động cơ và dầu bôi trơn trên máy bay”.

Chế tạo dầu diesel từ bã mía
Phát minh mới của khoa học Mỹ tạo ra nhiên liệu máy bay làm từ bã mía

Giáo sư Alexis Bell giải thích rằng, nhiên liệu cung cấp cho ngành công nghiệp hàng không luôn có một số yêu cầu nghiêm ngặt: “Yêu cầu đầu tiên là không oxy vì sẽ làm giảm mật độ năng lượng cháy. Thứ hai, nhiên liệu phải có tính chất bôi trơn, để tránh gây ra hao mòn cho các tuabin. Những gì chúng tôi phát triển ở dự án nhiên liệu này sẽ đáp ứng tất cả những tiêu chí đó. Nếu sử dụng củ cải đường thay vì mía đường sẽ gây nên sự thiếu hụt giữa nguồn nhiên liệu và thực phẩm. Bằng cách sử dụng mía làm thành xăng sinh học sẽ giải quyết bài toán trên”.

Cuối những năm 2000, tại nhiều quốc gia, một số máy bay đã sử dụng nhiên liệu sinh học bằng phương pháp pha trộn giữa nhiên liệu thông thường với nhiên liệu sinh học. Tháng 2/2008, máy bay đầu tiên chạy bằng nhiên liệu chiết xuất từ cây cọ và dừa khởi hành tại Sân bay Heathrow (London). Năm 2011, sau khi nhận được sự chấp thuận từ các nhà sản xuất máy bay, sản xuất nhiên liệu và động cơ, nhiên liệu sinh học được đưa vào sử dụng cho các máy bay thương mại.

Chế tạo dầu diesel từ bã mía
Phát minh mới ấn tượng tạo ra dầu diesel từ mía giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính

Trên thế giới mỗi ngày có 8 triệu người đi lại bằng máy bay và con số này không ngừng gia tăng. Năm 2012, lượng carbon ngành hàng không thải ra chiếm 2% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu. Do đó, giới khoa học đang nghiên cứu các loại nhiên liệu thay thế mới, thay thế nhiên liệu truyền thống.

Nghiên cứu do công ty xăng dầu Anh BP tài trợ, đang chờ cấp bằng sáng chế. Trong tương lai, quá trình sản xuất sẽ được ứng dụng trong sản xuất dầu mỡ bôi trơn trước khi chế tạo nhiên liệu sạch cho động cơ máy bay.

Theo VietQ
  • 52
  • 1.692