Chế tạo keo dán gỗ kỵ nước từ xốp phế thải

  •  
  • 8.607

Trần Đình Đại, sinh viên năm 3, Khoa công nghệ Hóa - Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao Su Bình Phước (thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) đã có sáng kiến tạo ra sản phẩm keo dán gỗ kỵ nước từ xốp phế thải.

Trần Đình Đại đang thực nghiệm để chế tạo keo dán (Ảnh: Đ.Hùng)
Trần Đình Đại đang thực nghiệm để chế tạo keo dán (Ảnh: Đ.Hùng)

Đầu năm 2011, trong một lần đi chơi nhìn thấy các loại xốp làm thùng đựng, trang trí… được thải ra nhiều, Đại đã nảy sinh ý tưởng sáng tạo ra sản phẩm “keo dán gỗ kỵ nước từ xốp phế thải”.

Đại cho biết, nguyên liệu để làm ra keo dán gỗ kỵ nước bao gồm: xốp, máy ép, cân kỹ thuật, các hóa chất thiết yếu… Cách làm là chuẩn bị hai miếng ván ép và ván dán cộng với những mẫu xốp phế thải được hòa tan trong dung dịch axeton và etylaxetat với tỷ lệ thích hợp. Các vật dụng đó được cho thử nghiệm với 2 mẫu: Mẫu 1 (ván ép) sau khi trộn kỹ các chất liên quan rồi được cho vào khuôn tạo mẫu tiêu chuẩn, ép trên máy ép trong thời gian 7 phút. Khi áp lực 800 Psi (5,5 Mpa - đơn vị đo) và nhiệt độ trong khuôn 800C là có thể thu được tấm gỗ kích thước 20 x 20 cm.

Với mẫu 2 (ván dán) cho keo dán phủ lên bề mặt một trong hai tấm gỗ thu được từ mẫu thử một, với khối lượng 1g/10cm. Đặt hai tấm gỗ ngay ngắn úp lên nhau, cho vào máy ép và ép với lực khoảng 50 Psi. Kết hợp hai mẫu thử lại với nhau thì ta thu được sản phẩm keo dán gỗ kỵ nước hoàn chỉnh.

Theo Đất Việt
  • 8.607