Chế tạo người-robot, bước tiến lớn mở ra tương lai?

  •  
  • 2.263

Những tranh cãi về đạo đức đang là trở ngại chính cho tham vọng chế tạo người-robot, chỉ sử dụng duy nhất bộ não của con người để duy trì hoạt động của một cơ thể hoàn toàn nhân tạo.

Khác với tất cả những con robot từng được chế tạo, người-robot sẽ sử dụng chính bộ não của con người làm trung tâm chỉ huy. Tất cả những phần còn lại từ chân, tay đến tim, phổi hay thậm chí là mắt tai đều là sản phẩm nhân tạo. Ngay cả phần não cũng được cấy ghép với các con chíp máy tính, giúp nó cải thiện khả năng của con người.

Việc nghiên cứu chế tạo người-robot giúp cho khoa học đời sống bắt kịp với khoa học viễn tưởng, tạo ra cuộc cách mạng mới nhằm thay thế những bộ phận bị hư hại của con người. Nếu thuận lợi, việc thay thế chân, tay hay nội tạng của con người sẽ có nhiều lựa chọn hơn so với việc dựa vào những người hiến tặng như hiện nay.

Người-robot hứa hẹn tạo ra những bước tiến lớn.
Người-robot hứa hẹn tạo ra những bước tiến lớn.

Thừa hưởng thành quả của những công trình nghiên cứu hàng tỷ USD, nhà tâm lý xã hội học Bertolt Meyer là một trong những người tiên phong được sử dụng cánh tay nhân tạo do não trực tiếp điều khiển. Cánh tay mà tiến sĩ Meyer sử dụng có giá trị gần 50.000 USD, hiện là sản phẩm tiên tiến nhất trên thị trường.

Mất bàn tay trái khi còn là một đứa trẻ, tiến sĩ Meyer từng sử dụng nhiều bộ phận thay thế trước khi được lựa chọn để sử dụng phương pháp mới. Ông Meyer cho biết, ông có những “lợi ích cá nhân” trong “sự bùng nổ của đổi mới” từ 6 năm trước. “Tôi nghĩ chúng ta đang ở thời điểm mà con người có thể tạo ra một cơ thể hoàn hảo và đặc biệt của riêng mình”.

“Khi tôi lớn lên, tôi ghét đeo tay giả bởi loại tay bằng nhựa với các móc kim loại không hữu ích trong một số trường hợp. Thậm chí, một số người nhìn thấy nó và tỏ ra sợ hãi. Bây giờ, tôi cảm thấy bàn tay mới là một phần cơ thể mình. Không có nó, tôi cảm thấy mình thiếu một cái gì đó”, tiến sĩ Meyer chia sẻ.

Những bộ phận của Rex.
Những bộ phận của Rex.

Tuy nhiên, cánh tay công nghệ cao mà Meyer đang sử dụng sẽ sớm trở nên lỗi thời khi một sản phẩm công nghệ mới được đưa vào sử dụng. Robot mang tên Rex trị giá một triệu USD được chế tạo bằng những bộ phận giả tiên tiến nhất, quy tụ từ khắp những phòng nghiên cứu hàng đầu trên toàn thế giới. So với cánh tay của Rex, khả năng hoạt động mà cánh tay tiến sĩ Meyer đang sử dụng thua kém khá nhiều.

Với khả năng linh hoạt vượt trội, cánh tay robot thế hệ mới chỉ kém một chút so với sự linh hoạt và khéo léo của cánh tay bình thường. Khi mắt nhân tạo nhận hình ảnh, não sẽ kích hoạt việc xử lý trước khi truyền tới các cơ nhân tạo trên cánh tay giả, giúp nó biết phải làm gì. Trong khi đó, các chân cũng được lắp những lớp cơ giả, giúp nó có thể hoạt động giống với chân người. Trái tim nhân tạo của robot này hoạt động bằng những tấm pin dự trữ. Robot Rex chưa hoàn thiện sẽ được trưng bày tại bảo tàng Khoa học London ngày 7/2 tới.

Theo lý thuyết, Rex sẽ rất hoàn hảo nhưng thành tựu công nghệ mà con người tạo ra có thể là con dao hai lưỡi nếu như chúng ta vượt qua giới hạn của sự tiến hóa. Giáo sư về Đạo đức sinh học và Nhân quyền tại Đại học Boston, Anh đồng ý với quan điểm trên và cho rằng: “Sẽ rất nguy hiểm khi chúng ta nỗ lực thay đổi những gì vốn thuộc về con người”.

Theo Infonet
  • 2.263