Chế tạo robot phục vụ bệnh nhi

  •  
  • 370

Các nhà khoa học Bỉ thuộc trường đại học Brussels đã nghiên cứu chế tạo ra một chú robot chuyên phục vụ những bệnh nhi trong bệnh viện.

Probo, tên chú robot này, có thể biểu hiện các trạng thái khuôn mặt để trẻ em có thể hiểu được phần nào cảm giác khi các phương pháp y học được tiến hành, kèm theo đó là những lời giải thích hiện trên màn hình cảm ứng gắn ở bụng.

“Thành công lớn nhất của nghiên cứu này là robot có khả năng giao tiếp với trẻ em thông qua biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt”, Jelle Saldien, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Probo được thiết kế phần đầu màu xanh nhạt với chiếc vòi voi ngắn, hoạt động hoàn toàn tự động và có màn hình cảm ứng biểu hiện các trạng thái cảm xúc từ vui mừng đến tức giận. Con robot này cũng có thể dò tìm khuôn mặt người nói và giao tiếp bằng mắt.

Ngoài ra, khi các em bé ôm hay tỏ ra âu yếm thì Probo sẽ kêu lên với vẻ rất thích thú, còn nếu bị em bé nào đánh vào người thì nó sẽ kêu “ối” và tỏ vẻ rất đau.

Probo là ý tưởng của Ivan Hermans, Chủ tịch quỹ Anty Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để tài trợ cho việc thiết kế robot. Ý tưởng này đến với ông sau khi xem bộ phim “I, Robot”.

Các nhà khoa học dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu để cải thiện và bổ sung một số chức năng nữa. Giá của Probo chưa được công bố.

Theo Thanh Niên (Reuters)
  • 370