Chế tạo tàu chở hàng lớn nhằm tiết kiệm giảm lượng khí thải CO2

  •  
  • 757

Công ty sản xuất thiết bị công nghiệp nặng của Nhật Bản (MHI) cho biết đang chế tạo tàu chở hàng trọng tải lớn, cho phép tiết giảm khoảng 25% lượng khí thải CO2 so với các tàu chở hàng thông thường.

Công ty MHI cũng sẽ chế tạo 3 tàu chở hàng trọng tải lớn theo thiết kế này, cho Công ty Archer Daniels Midland (ADM), Hoa Kỳ. Các chiếc tàu chở hàng trọng tải lớn này sẽ được đóng tại nhà máy đóng tàu Oshima ở Nagasaki, Nhật Bản.

Thiết kế của con tàu chở hàng trọng tải lớn này được tích hợp hệ thống bôi trơn không khí của công ty Mitsubishi ( MALS), sử dụng những bọt khí được tạo ra bởi các cánh quạt gió tại đáy tàu, có tác dụng làm giảm độ ma sát giữa vỏ tàu và nước biển.

3 tàu vận tải trọng tải lớn cũng có thiết kế mũi tàu kiểu mới theo hình vòng cung sẽ làm giảm sức cản của sóng biển. Đối với động cơ đẩy, tàu được gắn một hệ thống chuyển đổi hiệu quả công suất động cơ chính thành sức mạnh động cơ đẩy bằng cách tạo hình vây cá ở vị trí phía trước của các chân vịt và tạo các đường rãnh đặc biệt trên vành chân vịt chính.

3 tàu vận tải trọng tải lớn sẽ có trọng tải 95.000 (DWT), mỗi con tàu sẽ có khoảng: 237m chiều dài, 40m chiều rộng, 12.5m chiều cao, theo bảng dự thảo thiết kế.

Công ty MHI đã cam kết sẽ tiếp tục phát triển các con tàu này theo xu hướng tiết giảm sự phát thải khí CO2 và có kế hoạch tập trung thiết kế con tàu thân thiện với môi trường sinh thái, bằng việc tích hợp các hệ thống và thiết bị có liên quan đến mục tiêu này.

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 757