Chế tạo tàu không đắm nhờ kim loại siêu nhẹ mới

  •  
  • 2.047

Các nhà khoa học Mỹ vừa tổng hợp thành công một hợp kim mới siêu bền và siêu nhẹ, thậm chí nổi được trên mặt nước, mở ra khả năng chế tạo những con tàu và chiến hạm không bao giờ chìm.

Vật liệu kim loại mới nhẹ hơn nước

Vật liệu mới là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học New York và Trường Deep Springs Technology của Mỹ. Họ đã cho chất silicon carbide, một hợp chất của silic và carbon, vào hợp kim magiê với mật độ 0,92 gram/cm3.

Chế tạo tàu không đắm nhờ kim loại siêu nhẹ mới

Không những nhẹ và bền, hợp kim mới còn có khả năng chịu nhiệt cao. Nó hứa hẹn mang lại một sự thay đổi mới cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô toàn cầu. Khối lượng riêng của hợp kim mới nhẹ hơn nước mà có độ bền cao, đủ sức chống chọi với điều kiện hoạt động khắc nghiệt trên biển.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm tạo ra các hợp chất siêu nhẹ, siêu bền để thay thế những thiết bị làm bằng kim loại có khối lượng lớn trên tàu thủy và ô tô. Trong vòng 3 năm tới, Mỹ sẽ hoàn thiện quá trình chế tạo và đưa vào thử nghiệm hợp kim mới.

Quân đội Mỹ được cho là sẽ hưởng được nhiều lợi ích từ việc này. Điển hình là xe lội nước UHAC của thủy quân lục chiến Mỹ, hiệu suất hoạt động sẽ được cải thiện nếu sử dụng hợp kim siêu nhẹ, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo Thanh Niên
  • 2.047