Chế tạo thành công bộ KIT chẩn đoán nhanh sốt dengue

  •  
  • 619

Bộ KIT chẩn đóan nhanh sốt degue và sốt xuất huyết dengue bằng protein tái tổ hợp lấy từ gen của chính vi rút dengue vừa được Viện Công nghệ Sinh học (CNSH) - thuộc Viện Khoa học và Công nghệ VN - nghiên cứu thành công và đạt giải thưởng Khoa học - Kỹ thuật Thanh niên 2006.

Thí nghiệm kiểm tra sốt dengue bằng bộ KIT Elisa.

Thí nghiệm kiểm tra sốt dengue bằng bộ KIT Elisa (Ảnh: VNN)

Sốt dengue/sốt xuất huyết dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính ở người do 4 loại virut dengue gây nên. Kể từ năm 1997, sốt dengue/sốt xuất huyết dengue đã lan rộng trên thế giới làm khoảng 100 triệu người mắc bệnh mỗi năm.

Với giá chỉ khoảng 10.000 đồng, bộ KIT của Viện CNSH có thể giúp chẩn đoán nhanh sốt degue/sốt xuất huyết dengue trong 45 phút. Bộ KIT này đã được nghiên cứu và thử nghiệm trong hơn ba năm.

Có hai loại KIT: KIT Dot blot gắn protein tái tổ hợp vào màng và KIT Elisa gắn protein vào phiến nhựa. Dùng hai bộ KIT này nhúng vào huyết thanh của bệnh nhân sau 45 phút, nếu kết quả là dương tính thì các protein ở KIT Dot blot sẽ chuyển sang màu đen, còn ở KIT Elisa sẽ chuyển sang màu vàng.

So với bộ KIT nhập ngoại đang lưu hành trên thị trường, giá thành của hai bộ KIT này chỉ bằng 1/3, dễ sử dụng và cho kết quả chính xác tương tự.

PGS.TS Đinh Duy Kháng - chủ nhiệm đề tài nghiên cứu - cho biết, từ thành công này Viện sẽ tiếp tục nghiên cứu để tiến tới sản xuất vắc xin phòng chống sốt dengue/sốt xuất huyết dengue.

Hiện hai loại KIT này đang được triển khai sử dụng tại Viện Về sinh Dịch tễ Trung Ương, Bệnh viện Bạch mai và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng...

Bộ KIT Dot blot chẩn đoán nhanh sốt denggue/sốt xuất huyết dengue trong vòng 45 phút.
Bộ KIT Dot blot chẩn đoán nhanh sốt denggue/sốt xuất huyết dengue
trong vòng 45 phút.  (Ảnh Viện Công nghệ Sinh học)

Ngọc Huyền

Theo VietNamNet
  • 619