Chế tạo thiết bị cầm tay phát hiện nhanh virus cúm gia cầm

Chuyên viên của 15 nước đang nhóm họp tại Vienna (Áo) để thảo luận về việc đưa vào hoạt động một thiết bị cầm tay có tác dụng như một phòng thí nghiệm bỏ túi cho phép rút ngắn thời hạn phát hiện virus cúm gia cầm hay virus của các căn bệnh khác từ động vật.

Thiết bị được xem là một cuộc cách mạng nhỏ trong cuộc chiến chống cúm gia cầm hiện nay.

Các chuyên viên khẳng định thiết bị - đang được kiểm tra chi tiết các tính năng kỹ thuật - sẽ cho phép bất kỳ ai cũng có thể thực hiện các xét nghiệm xác định nguyên nhân khiến chim hay gia cầm bị chết.

Theo các kỹ sư thiết kế, thiết bị còn có khả năng nhận biết các nguồn virus khác nhau của cúm gia cầm, đặc biệt là H5N1. Kết quả xét nghiệm từ thiết bị này sẽ được gửi đến các trung tâm kiểm soát dịch bệnh nhằm giúp các cơ quan hữu quan triển khai nhanh chóng kế hoạch khống chế ổ dịch. Ngoài ra, thiết bị có thể nhận biết được các nguồn virus cúm gia cầm khác nhau, đặc biệt là H5N1.

Theo các nhà khoa học, thiết bị cần có kích cỡ của một máy truyền hình loại nhỏ hay nhỏ hơn nữa để thực sự trở thành một phòng thí nghiệm bỏ túi và giá cả khoảng trên dưới 1.000 USD/cái.

Nhà khoa học John Crowther thuộc Cơ quan sinh sản và sức khỏe động vật của FAO/AIEA, khẳng định mặc dù thiết bị vận hành trên các kỹ thuật hiện đại nhất (giải mã một đoạn DNA) nhưng chỉ cần được huấn luyện cơ bản, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được thiết bị. Theo dự kiến, các nông dân cũng có thể thực hiện các xét nghiệm bằng thiết bị cầm tay và gửi kết quả đến một trung tâm điều phối bằng phương tiện nhắn tin SMS của điện thoại di động.

L.XUÂN