Chế tạo vệ tinh từ smartphone

  •  
  • 834

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, đang sử dụng một "công nghệ bất thường" để cho ra đời những dòng vệ tinh rẻ tiền và dễ chế tạo nhất trong lịch sử thám hiểm không gian.

Một PhoneSat được chế từ HTC Nexus One
Một PhoneSat được chế từ HTC Nexus One - (Ảnh: NASA)

Các chuyên gia NASA thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ames ở Moffett Field, California (Mỹ) đang phát triển ba vệ tinh PhoneSat, với mỗi chiếc có kích thước 10cm/cạnh và nặng không đến 1,8kg, theo tuyên bố trên website của NASA.

Việc sử dụng các vật liệu như điện thoại HTC Nexus One chạy bằng Android có thể giúp tạo ra các vệ tinh mini với giá 3.500 USD.

Nexus One đóng vai trò như máy tính của vệ tinh, trong khi các cảm biến quyết định vị trí của nó, còn camera của smartphone có thể được dùng để quan sát Trái đất.

Sứ mệnh của PhoneSat sẽ khá đơn giản. Một PhoneSat chỉ cần được bảo toàn sau vụ phóng và được duy trì trên không gian một thời gian ngắn, gửi hình ảnh kỹ thuật số về Trái đất và vũ trụ qua camera.

Chương trình trên đang được triển khai nhằm mục đích cho phép các kỹ sư NASA có thể đánh giá về khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ thương mại trong những dự án không gian của Mỹ.

Theo Thanh Niên
  • 834