Chiếc răng giả được in 3D có thể tự làm sạch

Nhờ tiến bộ của công nghệ in 3D, những chiếc răng giả mới này có thể tiêu diệt tới 99% số vi khuẩn trong miệng mà không cần đến sự hỗ trợ của con người.

Răng giả 3D có khả năng tự diệt khuẩn

Nếu như bạn giữ gìn vệ sinh răng miệng không tốt, bạn rất dễ phải đi trám răng, thậm chí là trồng răng giả, trong trường hợp xấu nhất. Và sau đó, nếu như bạn tiếp tục không chăm sóc những chiếc răng mới của mình, chúng cũng có thể sẽ bị hỏng rất nhanh.

Nhưng, đã bao giờ bạn nghĩ, những chiếc răng giả mà bạn thay, trong tương lai sẽ có khả năng tự diệt trùng không? Điều này hoàn toàn có thể sớm xảy ra, nhờ những tiến bộ y học, cũng như của công nghệ in 3D.

Các nhà khoa học tại Hà Lan, mới đây đã thành công trong việc tạo ra một chiếc răng giả từ một loại nhựa diệt khuẩn, nhờ công nghệ in 3D. Chiếc răng này hoàn toàn có thể tự mình tiêu diệt những vi khuẩn gây hại ở trong miệng mà không cần đến sự hỗ trợ của con người.

"Loại vật liệu này có thể tiêu diệt vi khuẩn ngay lúc tiếp xúc với chúng, nhưng mặt khác, hoàn toàn không gây hại đối với con người" - Andreas Herrmann, đến từ trường Đại học Groningen, một trong những thành viên nghiên cứu dự án này, cho biết.

Chiếc răng giả được in 3D có thể tự làm sạch
Chiếc răng này được in từ hỗn hợp của Polyme với một loại muối diệt trùng.

Sử dụng các loại vật liệu mới thay thế cho polyme hiện vẫn đang là một trong những thử thách đối với công nghệ in 3D. Tuy vậy, thành công trong việc thêm các hoạt chất hóa học như muối diệt khuẩn vào những chiếc răng giả trên tỏ ra là một bước tiến rất lớn đối với ngành y học.

"Chúng tôi đã hoàn thiện xong một số mẫu sản phẩm mới và sẵn sàng thử nghiệm chúng trong thời gian tới, gồm có răng giả tự diệt khuẩn, các miếng đệm dùng trong phẫu thuật chỉnh hình, cũng như các bộ phận thay thế khác. Hơn nữa, loại nhựa diệt khuẩn này còn có thể được ứng dụng cho nhiều mục đích khác ngoài y học, chẳng hạn như đóng gói thực phẩm, lọc nước, hay thậm chí là làm đồ chơi cho trẻ em".

Để kiểm tra hiệu quả của loại nhựa này, các nhà nghiên cứu đã ngâm chiếc răng giả trong một hỗn hợp bao gồm nước bọt và vi khuẩn Streptococcus mutans - nguyên nhân chính gây ra sâu răng. Kết quả là tới 99% số vi khuẩn bị tiêu diệt gần như ngay lập tức.

"Để đưa loại răng này vào ứng dụng rộng rãi trong thực tế, chúng tôi vẫn cần phải làm thêm nhiều thử nghiệm nữa, đặc biệt là kiểm tra sự tương thích của chúng đối với các loại kem đánh răng phổ biến" - Ông Herrmann chia sẻ thêm. Các đồng sự của ông tỏ ra rất tin tưởng về ứng dụng của những chiếc răng giả này trong tương lai gần: "Đó là một sản phẩm y tế sẽ sớm được áp dụng rộng rãi tại các phòng khám nha khoa".