Chiếc xe lội nước khổng lồ AAV của thủy quân lục chiến Mỹ có gì đặc biệt?

  •   3,54
  • 4.151

Xe đổ bộ vượt sông Amphibious Assault Vehicle (AAV) vừa được thủy quân lục chiến Mỹ trưng dụng ở Texas có lẽ là phương tiện hoàn hảo để cứu trợ trong các đợt thiên tai, lũ lụt…

Theo Popular Mechanics, Một trong những thứ dễ thấy và đập vào mắt người dân nhất trong đợt hỗ trợ của chính quyền liên bang Mỹ trong vùng bị ảnh hưởng của cơn bão Harvey vừa qua chính là một chiếc xe bọc thép nặng 37 tấn và dài 8,3 mét. Đó chính là xe đổ bộ vượt sông Amphibious Assault Vehicle (còn gọi là AAV), được thiết kế để vận chuyển các thủy quân lục chiến từ tàu tới các bãi đỗ và xa hơn thế, thậm chí vừa qua nó còn được dùng để trợ giúp Texas dưới làn nước lũ.

AAV là mẫu xe mới nhất của dòng xe đổ bộ lội nước thế hệ đầu vốn được phát triển cho các chiến dịch đổ bộ vào các hòn đảo trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Những chiếc xe đầu tiên lúc đó được gọi là Buffaloes (xe tăng lội nước) trong suốt Chiến tranh Thế giới II và cuộc chiến tranh liên Triều, sau đó chúng trở thành những chiếc "máy kéo" lội nước ("amphibious tractors") trong suốt cuộc Chiến tranh Việt Nam.

Mẫu xe lội nước AAV đang được vận hành trong đời thực.
Mẫu xe lội nước AAV đang được vận hành trong đời thực. (Ảnh: Chris Williamson).

Những phương tiện này có khả năng lội nước và được trang bị vũ khí hạng nhẹ cũng như có khả năng tiếp nhận binh lính thủy quân lục chiến được tăng cường từ tàu quân sự xuống nơi đổ bộ hoặc tiếp cận sâu vào các nơi khó đi lại.

AAV có thân xe cao, mục đích là để vừa có thể lái xe đi trên đường bộ và vừa có thể lội xuống các vùng ngập nước tương đối sâu. Khi nước đủ sâu thì nó chuyển thành một chiếc cano có thể di chuyển với tốc độ xấp xỉ 13km/h thông qua một cặp động cơ phun nước gắn ở hai bên. Với trọng lượng lên tới hơn 30 tấn, các AAV gần như "bất khuất" trước mưa gió hoặc các thảm họa thời tiết thông thường – vốn có thể thổi bay những chiếc xe thông dụng, ngoại trừ khi vô tình có mặt tại tâm bão hoặc lốc xoáy/vòi rồng.

Các AAV có thể thực hiện nhiệm vụ cứu trợ trong các vùng bị ngập nước mỗi khi cần, với một khoang chứa có đủ chỗ cho 21 người (thường dùng để chuyên chở thủy quân lục chiến). Thậm chí, trong một số trường hợp nó còn được dùng để mang các vật dụng cứu trợ tới các nơi ngập lụt ở Houston mà không gặp trở ngại gì.


Video về một số hoạt động của các AAV ở vùng bị ảnh hưởng của bão ở Mỹ trong tuần qua.

Theo Defensetech, 56 thủy quân lục chiến thuộc đơn vị Charlie Company, tiểu đoàn lính thủy đánh bộ thứ 4 đóng quân tại Galveston, Texas hiện đang tham gia các hoạt động cứu trợ sau bão. Tiểu đoàn này trực thuộc Đơn vị Hải quân số 4 (4th Marine Division) của lực lượng Hải quân Mỹ có căn cứ đặt tại New Orleans. Một tiểu đoàn xe lội nước thông thường sẽ có khoảng 233 chiếc AAV, và một đơn vị như Charlie Company sẽ vận hành khoảng một phần tư số xe đó.

AAV lần đầu tiên được giới thiệu vào năm1972 và dù đã được nâng cấp theo thời gian nhưng nhu cầu hiện nay vẫn cần một thế hệ xe đổ bộ mới. Thủy quân lục chiến Mỹ đang có kế hoạch thay thế AAV bằng dòng Amphibious Combat Vehicle (ACV) mới có tính cơ động và hiện đại hơn.

Cập nhật: 01/09/2017 Theo vnreview
  • 3,54
  • 4.151