Chim bố "bế" đàn con đi bộ qua đầm nước

  •  
  • 1.796

Khoảnh khắc chim Jacana bố dùng cánh ôm 4 con chim non trong lúc lội qua đầm nước ở Australia lọt vào ống kính một nhiếp ảnh gia.

Nhiếp ảnh gia Sally Corte đến từ Queensland, Australia chụp ảnh chim lội nước Jacana và hành vi chăm con độc đáo của loài chim này, Science Alert đưa tin. Thoạt nhìn, con chim trong ảnh giống như cá thể đột biến 8 chân. Thực chất, con chim bố đang đưa đàn con của mình tới nơi an toàn.

Chim Jacana mào lược (Irediparra gallinacea) nổi tiếng với khả năng lội nước. Đôi chân dài của chúng có hai ngón mảnh khảnh xòe rộng giúp phân bố đều trọng lượng cơ thể trên bề mặt lá hoa súng và những thực vật nổi khác. Khả năng trên cho phép loài chim dài 20 - 27 cm đi trên mặt nước trong môi trường đầm lầy.

8 chiếc chân của chim non thò ra từ cơ thể chim bố.
8 chiếc chân của chim non thò ra từ cơ thể chim bố. (Ảnh: Sally Corte).

Thức ăn ưa thích của chim Jacana là những động vật không xương sống ở vùng nước ngọt như ấu trùng bướm đêm và hạt của các loài cây thủy sinh như hoa súng. "Tôi rất may mắn khi đang ở trên cana lúc đó, dùng tay gạt đám bèo ong và bất ngờ trông thấy chim Jacana với vài con chim non phía sau. Dù là loài phổ biến, chúng khá rụt rè và cảnh giác, do đó rất khó chụp hình", Corte chia sẻ.

Sau khi Corte quay trở lại với máy ảnh, những con chim non đã biến mất, vì vậy cô chỉ chụp được chim bố. Mãi tới khi xử lý ảnh, Corte mới nhận ra 8 chiếc chân của chim non thò ra từ cơ thể của chim bố.

Chim Jacana bố dùng cánh ôm chim non qua mặt nước để đề phòng bất kỳ mối nguy hiểm nào. Chúng cũng di chuyển trứng bằng cách kẹp dưới cằm. Chim Jacana phân bố ở các đầm lầy từ Borneo tới New Guinea và Australia.

Năm 2000, nhà điểu học Terrence Mace phát hiện chim Jacana sống theo chế độ đa phu, có nghĩa chim cái ghép đôi cùng lúc với nhiều con đực, trung bình 2 - 3 con. Sau khi đẻ trứng vào chiếc tổ nổi trên nước, chim Jacana cái thường bay đi với bạn tình mới, bỏ lại trách nhiệm ấp trứng và chăm con cho chim đực.

Chim đực sau đó áp và bảo vệ trứng cho tới khi trứng nở. Chiến lược ghép đôi kỳ lạ này có thể là kết quả tiến hóa để đảm bảo khả năng sống sót cho chim non. "Tôi từng chứng kiến một con chim Jacana đực khác dùng thân mình che mưa cho con theo cách tương tự. Chúng quả là những ông bố tuyệt vời", Corte chia sẻ.

Cập nhật: 04/02/2019 Theo VNE
  • 1.796