Cho thuê robot tiếp tân

  •  
  • 215

Công ty Mitsubishi của Nhật Bản vừa tuyên bố khai trương dịch vụ cho thuê robot Wakamaru làm việc tại bàn chỉ dẫn ở các công sở, khách sạn và một số nơi khác.

Robot Wakamaru

Robot Wakamaru
(Ảnh: physorg)

Robot Wakamaru có “nước da” màu vàng sáng cao 1 mét, nặng 30 kí, được trang bị máy cảm biến và công nghệ nhận dạng. Wakamaru có khả năng nhận biết khoảng 10 000 từ thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Wakamaru có thể nói một số câu cơ bản và di chuyển được nhờ bánh xe gắn phía dưới với vận tốc 1km/giờ, tránh được các chướng ngại vật trên đường đi.

Giá cho thuê robot thông minh Wakamaru là 12. 000 Yên/ngày (khoảng 1000 đô la Mỹ) trong 5 ngày liên tiếp. Giá thuê sẽ được hạ xuống khoảng 20. 000 Yên/ngày trong thời gian cho thuê từ 3 tuần đến 1 tháng.

Trước đó, hãng Mitsubishi từng bán robot này với giá 13.000 đô la Mỹ/robot và Wakamaru cũng được sử dụng tại rất nhiều sự kiện khác nhau, trong đó có Hội chợ Triển lãm Quốc tế 2005, được tổ chức tại miền Trung Nhật Bản.

Nhật hiện đang dẫn đầu ngành công nghiệp chế tạo robot trên toàn thế giới trong các lĩnh vực từ sản xuất tới giải trí và an ninh. Dự đoán việc sử dụng robot sẽ ngày càng trở nên phổ biến tại đất nước mặt trời mọc trong bối cảnh khan hiếm lao động do dân số Nhật Bản ngày càng già đi và bị thu hẹp.

Tháng 10 năm ngoái, một bệnh viện đã giới thiệu bộ ba robot do một công ty khác sản xuất được mua về để làm công việc lễ tân và khuân vác.

Hà Giang


Theo AFP, Tiền phong
  • 215