Cho trẻ dùng vú giả có thể giảm nguy cơ đột tử trong khi ngủ

  •  
  • 360

Ngày 24.6, các chuyên gia thuộc Tổ chức nghiên cứu về tử vong ở trẻ sơ sinh của Anh khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cho trẻ sơ sinh ngậm vú giả thường xuyên trong lúc ngủ để tránh nguy cơ bị đột tử.

(Ảnh: Dailymail)Đây là lần đầu tiên các chuyên gia đưa ra lời khuyên này đối với các bậc cha mẹ ở Anh. Theo các chuyên gia, nếu các bé được sử dụng thường xuyên vú giả trong khi ngủ thì tỷ lệ đột tử sẽ giảm 50% và thậm chí có thể lên tới 90%.

Thời kỳ có nguy cơ đột tử cao nhất đối với trẻ trong lúc ngủ là từ khi trẻ mới được sinh đến 6 tháng tuổi. Nguy cơ này sẽ giảm đáng kể sau khi trẻ được 1 tuổi. Vì vậy, các chuyên gia thuộc tổ chức này khuyên các bậc cha mẹ nên bắt đầu "cai" vú giả cho bé sau khi bé được 6 tháng tuổi. Tại Anh, tỷ lệ đột tử ở trẻ đang giảm, song vẫn còn khoảng 300 trẻ tử vong/năm vì nguyên nhân này.

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang gây tranh cãi vì một số nghiên cứu khác cho rằng vú giả có thể làm cho trẻ không chịu bú sữa mẹ và không có lợi cho sức khỏe của bé. Việc sử dụng vú giả đang rất phổ biến ở Anh cũng như các nước phát triển khác, chủ yếu dựa trên truyền thống văn hóa và gia đình cũng như thói quen hơn là các bằng chứng khoa học có lợi hay hại. Vì vậy, một số chuyên gia cho rằng nếu trẻ không muốn ngậm vú giả thì cha mẹ cũng không nên ép buộc chúng.

Theo TTXVN, Lao động
  • 360