Chống buôn lậu bằng chồn máy

  •  
  • 484

Các nhà khoa học Anh đang chế tạo loại robot có hình dạng giống con chồn để tìm kiếm ma túy, vũ khí, thuốc nổ và người nhập cư trái phép trong các container hàng hóa. 

Với chồn máy của Đại học Sheffield, nhân viên hải quan có thể xác định chính xác chủng loại hàng cấm và vị trí mà chúng được cất giấu trong container. Ảnh: sfgate.com.


Hiện các hải cảng và sân bay chỉ sử dụng chó nghiệp vụ và máy quét để phát hiện ma túy, thuốc nổ trong container. Những thiết bị quét chỉ cung cấp thông tin về hình dạng và tỷ trọng của vật thể. Thành tựu mới trong công nghệ laser và chế tạo sợi quang học cho phép các nhà khoa học Đại học Sheffield (Anh) chế tạo thiết bị quét có khả năng phát hiện những hạt siêu nhỏ của mọi chất, chính xác hơn tất cả thiết bị quét hàng hóa đang được sử dụng trên thế giới.

Tuy vậy, chúng đủ nhỏ để người ta gắn chúng lên cơ thể dài 30 cm của chồn máy. Nhờ chúng mà chồn máy có khả năng phát hiện những lượng chất cấm nhỏ hơn nhiều so với các thiết bị quét hàng hóa đang được sử dụng. Khi chồn máy được đặt lên container, nó sẽ bám vào nóc thùng nhờ một nam châm rồi tự động di chuyển xung quanh để tìm kiếm hàng lậu. Nó liên tục truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển.

Tiến sĩ Tony Dodd, trưởng dự án nghiên cứu, nói: “Chúng tôi muốn chế tạo một thiết bị vừa dễ sử dụng nhưng lại có độ chính xác tuyệt đối để hỗ trợ lực lượng hải quan trong việc chống buôn lậu. Chồn máy của chúng tôi có khả năng xác định chủng loại hàng lậu và nơi chúng được cất giấu”.

Theo Dodd, chồn máy cũng sẽ trở thành công cụ lợi hại trong nỗ lực chống buôn người và nhập cư trái phép. Từ trước tới nay nhân viên hải quan, cảnh sát và lính tuần tra biên giới rất khó phát hiện người trong thùng hàng. Trong khi đó việc sử dụng tia X bị cấm bởi luật pháp quốc tế vì bức xạ của nó có thể gây tổn hại tới người bên trong thùng.

“Những cảm biến của chồn máy có khả năng phát hiện lượng CO2 cực nhỏ trong thùng. Như chúng ta đã biết, sự tồn tại của CO2 là dấu hiệu cho thấy có người trong thùng”, ông giải thích.

Nếu có chồn máy, nhân viên an ninh và hải quan sẽ không phải chui vào thùng hay dỡ hàng hóa để kiểm tra. Những công việc ấy chẳng những “ngốn” khá nhiều thời gian, mà còn có thể đẩy họ vào tình huống nguy hiểm nếu trong thùng có thuốc nổ, ma túy hay những chất độc hại.

Dodd cho hay những phiên bản mẫu của chồn máy sẽ được thử nghiệm trong hai năm và có khả năng xuất hiện trên thị trường trong vòng 5 năm nữa.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 484