Chống cúm A/H5N1: Hãy rửa tay với xà phòng

  •  
  • 578

Theo khảo sát của ngành y tế, tại một số tỉnh, cứ 10 người thì hết 9 người không rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Bộ Y tế kêu gọi "Hãy rửa tay bằng xà phòng..." để phóng chống dịch bệnh, trong đó có cúm A/H5N1.

Hãy rửa tay bằng xà phòng để phòng chống cúm A/H5N1.

Hãy rửa tay bằng xà phòng để phòng chống cúm A/H5N1. (Ảnh: Ngọc Huyền)

"Hãy rửa tay bằng xà phòng để phòng chống cúm A/H5N1"... Đó là lời kêu gọi của Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn tại buổi lễ phát động "Rửa tay bằng xà phòng" tổ chức tại Hà Tây vào ngày 8/5. Buổi lễ nhằm hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2007.

Mục đích của lễ phát động nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng phòng chống các bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa như: tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, bệnh chân tay miệng... đặc biệt là cúm A/H5N1.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Trịnh Quân Huấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, lợi ích của việc rửa tay bằng xà phòng và phòng chống dịch bệnh và đưa hành vi thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trở thành nếp sống văn minh của xã hội.

Đồng thời, trong khuân khổ của lễ phát động Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn đã chỉ đạo Cục y tế dự phòng Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp tục triển khai thật tốt các hoạt động của chiến dịch trên toàn quốc.

Thứ trưởng đã yêu cầu ngành Y tế các tỉnh đặc biệt là 5 tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Tây, Hải Phòng do Quỹ Unilever Việt Nam hỗ trợ triển khai Dự án "Nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua việc cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường" phải triển khai thật tốt các hoạt động của dự án, xây dựng các mô hình vận động cộng đồng có hiệu quả làm bài học kinh nghiệm để có thể nhân ra diện rộng.


Lễ phát động thu hút hơn 1.400 người tham gia trong đó phần đông là học sinh,
sinh viên và người dân tỉnh Hà Tây. (Ảnh Ngọc Huyền)

Rửa tay bằng xà phòng là một việc làm rất đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được một cách thường xuyên, song trên thực tế tỷ lệ người dân thực hiện hành vi này còn rất thấp.

Theo kết quả điều tra gần đây nhất của Bộ Y tế, tỷ lệ người dân rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh tại một số tỉnh mới chỉ đạt 12%.

Buổi lễ đã thu hút hơn 1.400 người trong đó phần đông là giáo viên, học sinh, sinh viên tỉnh Hà Tây đến tham dự. Sau buổi lễ phát động Trường Tiểu học Văn Yên, TP. Hà Đông, tỉnh Hà Tây đã tổ chức lớp học ngoại khóa cho các em học sinh của trường cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh...

Ngọc Huyền

Theo VietNamNet
  • 578