Chống lão hóa da bằng tia laser

  •  
  • 665

Ứng dụng tia laser vào thực hành điều trị đối với các bác sĩ da liễu và thẩm mỹ là khá phổ biến. Mặc dầu kỹ thuật này được ứng dụng rộng rãi nhiều năm qua nhưng cơ chế vẫn chưa được làm sáng tỏ.


Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Theo nhà nghiên cứu Susanne Dams thì hiểu biết về ảnh hưởng do nhiệt phát ra từ tia laser vẫn còn quá ít, do vậy cần nghiên cứu kỹ hơn đối với lĩnh vực này. Dams tiến hành thử nghiệm với sốc nhiệt từ 45 đến 60oC trên da người mà không dùng tia laser. Điều này loại trừ tác động của ánh sáng tia laser. Thử nghiệm kế tiếp là tác động với tia laser trên da để so sánh, đối chiếu.

Susanne Dams đã chỉ ra rằng sốc nhiệt giúp da tăng cường sản xuất chất collagen, đây là yếu tố quan trọng giúp trẻ hóa da. Ở người việc sản xuất collagen được biết là không tiếp tục khi đến tuổi 25, vì vậy da bị chùng đi, lão hóa, nhăn nheo. Thử nghiệm cho thấy với tia laser tạo ra sốc nhiệt ở 45oC từ 8-10 giây là hiệu quả nhất. Với nhiệt độ 60oC thì chỉ cần 2 giây là tế bào đã có thể bị tổn thương. Thử nghiệm cũng cho thấy rằng sốc nhiệt tác dụng đến sự trẻ hóa của da chứ không phải là ánh sáng từ tia laser.

Tia laser cho phép tác động với hiệu quả cao vì nó làm nóng những khu vực da cụ thể mà không làm tổn thương khu vực xung quanh. Tuy nhiên, việc nghiên cứu vẫn còn phải thực hiện sâu hơn để biết thời lượng trị liệu cũng như hiệu quả của mỗi đợt sốc nhiệt bằng tia laser có hiệu lực trong bao lâu.

Theo Thanh niên, Science Daily
  • 665