Chứng minh EpiPen trở nên độc hại trong vũ trụ, học sinh tiểu học Canada đã dạy NASA một bài học

Một nhóm học sinh tiểu học ở Canada gần đây đã chỉ trích các nhà khoa học của NASA khi các em đã phát hiện ra rằng EpiPen cứu người có thể trở thành chất độc khi được phóng vào vũ trụ.

Các học sinh từ Chương trình dành cho học sinh có năng khiếu (PGL) của Trường St. Brother André ở Ottawa, Canada đang nghiên cứu tác động của bức xạ vũ trụ đối với epinephrine, thành phần hoạt chất có trong EpiPens, một phương pháp điều trị khẩn cấp được đưa ra trong các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

EpiPen, chiếc bút có chứa hoạt chất epinephrine điều trị khẩn cấp khi lên vũ trụ

NASA đã chọn thí nghiệm của học sinh là một phần của Cubes in Space, chương trình STEM toàn cầu dành riêng cho trẻ em ở độ tuổi đi học.

Đối với chương trình này, các học sinh từ 9 đến 12 tuổi đã thiết kế một thí nghiệm trong đó các mẫu epinephrine được đặt vào trong một vật thể giống chiếc bút và gửi đến rìa vũ trụ thông qua khinh khí cầu tầm cao hoặc tên lửa. Khi quay trở lại Trái đất.

Các nhà nghiên cứu từ Cơ sở Quang phổ Khối tại Đại học Ottawa đã kiểm tra các mẫu và phát hiện ra rằng chỉ 87% chứa epinephrine tinh khiết, trong khi 13% còn lại đã được chuyển hóa thành dẫn xuất axit benzoic cực độc, theo một tuyên bố của Đại học Ottawa.

Bức xạ vũ trụ được tạo thành từ các hạt năng lượng cực cao do các ngôi sao giải phóng, bao gồm cả Trái đất. Theo NASA , bầu khí quyển của Trái đất phần lớn bảo vệ sự sống trên Trái đất khỏi bức xạ này, nhưng các phi hành gia tiếp xúc với tia vũ trụ trong một thời gian dài sẽ đối mặt với những rủi ro sức khỏe đáng kể, bao gồm bệnh phóng xạ và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh khác trong suốt cuộc đời.

Bức xạ vũ trụ cũng cho thấy tác động rõ ràng đến các hóa chất như epinephrine, Paul Mayer, một giáo sư tại Khoa Hóa học và Khoa học Sinh học Phân tử tại Đại học Ottawa, cho biết.

Ông nói thêm: "Các mẫu cho thấy dấu hiệu epinephrine đã phản ứng và bị phân hủy. Trên thực tế, không có epinephrine nào được tìm thấy trong các mẫu giải pháp EpiPen. Kết quả này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của EpiPen đối với các ứng dụng ngoài vũ trụ và những câu hỏi này hiện đang bắt đầu được giải quyết bởi những học sinh trong chương trình PGL".

Trong khi axit benzoic xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực vật bao gồm nam việt quất, mận và quế, và thường được sử dụng làm chất bảo quản thực phẩm, Viện Y tế Quốc gia của Mỹ phân loại hợp chất không màu là "nguy cơ sức khỏe" khi tiêu thụ ở liều lượng cao.

Nhóm học sinh này hiện đang thiết kế một tên lửa để bảo vệ EpiPens khi ở trong vũ trụ. Vào tháng 6, các em sẽ tới Trung tâm Nghiên cứu Langley ở Hampton, Virginia, Mỹ để trình bày những phát hiện của mình cho NASA.

Cập nhật: 07/03/2023 Tiền Phong