Chúng ta bắt đầu lão hóa từ tuổi 27

  •  
  • 649

Tuổi già khiến chúng ta thường xuyên cầm nhầm chìa khóa nhà, quên từ ngữ hoặc không thể suy nghĩ liền mạch. Một nghiên cứu cho thấy quá trình lão hóa có thể bắt đầu sớm hơn nhiều so với dự đoán của chúng ta. 

Ảnh: Daily Mail.

Theo các nhà khoa học của Đại học Virginia (Mỹ), sức khỏe thần kinh của con người đạt tới đỉnh cao vào tuổi 22 và bắt đầu suy giảm từ tuổi 27.

Nhóm nghiên cứu theo dõi 2.000 người (cả nam và nữ) trong độ tuổi 18-60 suốt 7 năm. Phần lớn đối tượng nghiên cứu có học vấn cao và sức khỏe thể chất tốt. Cứ mỗi năm một lần, các chuyên gia yêu cầu tình nguyện viên giải câu đố (bằng chữ và hình ảnh), nhớ từ, kể chuyện và nhiều hoạt động trí óc khác. Những kiểu bài tập đó thường được sử dụng để chẩn đoán các bệnh về thần kinh và hiện tượng suy giảm khả năng ghi nhớ.

Kết quả cho thấy, phần lớn số bài đạt điểm cao nhất thuộc về những người 22 tuổi. Đối với những tình nguyện viên 22 tuổi, khả năng thực hiện các bài kiểm tra của họ giảm nhẹ theo từng năm. Nhưng tới 27 tuổi, điểm mà họ ghi được trong các bài kiểm tra tốc độ tư duy, khả năng suy luận và khả năng tưởng tượng không gian bắt đầu giảm rõ rệt. Trong các dạng bài kiểm tra khác, sự sụt giảm mạnh về điểm số bắt đầu từ tuổi 42.

Giáo sư Timothy Salthouse, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng các biện pháp trị liệu để ngăn chặn các bệnh liên quan tới tuổi già cần được áp dụng vài thập kỷ trước khi chúng ta bước vào độ tuổi nghỉ hưu.

“Tất cả kết quả mà chúng tôi thu được đều cho thấy một điều: Sự suy giảm khả năng tư duy ở những người khỏe mạnh và có học vấn cao bắt đầu trong độ tuổi đôi mươi và ba mươi”,
ông nói.

Tuy nhiên, Salthouse và cộng sự cũng phát hiện ra một vài thông tin đáng để chúng ta lạc quan. Chẳng hạn, khả năng nhớ từ vựng và tích lũy kiến thức cơ bản liên tục được cải thiện cho đến khi chúng ta bước sang tuổi 60, thậm chí muộn hơn.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 649