Chúng ta chỉ nhớ được tối đa 4 thứ một lúc

  •  
  • 364
Gọi điện cho người yêu, trả lời công văn của sếp, check email khách hàng..., lúc sau bạn rên rĩ đã quên bẵng liều thuốc cần uống. Điều đó là bình thường vì não bạn chỉ có thể xử lý tối đa 4 việc một lúc.

Hàng thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã tranh cãi về số việc tối đa chúng ta có thể ghi nhớ cùng lúc, còn được gọi là trí nhớ vận động. Một nghiên cứu mới đây cho biết giới hạn đó là 3 đến 4.

Trí nhớ vận động liên quan đến những thông tin mà chúng ta có thể tập trung và xử lý trong khoảng thời gian tạm thời.

Nghiên cứu trước kia phỏng đoán não người có thể lưu trữ một lúc khoảng 7 việc, và có lẽ đó là lý do vì sao số điện thoại thường có 7 ký tự. Giờ đây, các nhà khoa học lại cho rằng dung tích nhớ thực sự của chúng ta thấp hơn, khi không thể dùng mẹo để gộp các việc lại với nhau.

(Ảnh: Chip Simons)
"Chẳng hạn, với số điện thoại, chúng ta đọc lên theo nhóm 3 và 4, giúp ta nhớ danh sách ký tự", nhà tâm lý học Nelson Cowan, từ Đại học Missouri-Columbia, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

"Nhưng với những vấn đề không thể gộp thành cụm như vậy, số việc chúng ta ghi nhớ trong đầu sẽ thấp hơn".

Trong thí nghiệm, để ngăn người tham gia nhớ theo nhóm, các nhà nghiên cứu cho họ xem một chuỗi các hình vuông có màu khác nhau. Sau đó, họ xem lại chuỗi hình vuông tương tự, nhưng không màu. Cuối cùng, họ được đưa cho một hình vuông đơn màu ở một vị trí, và phải nói xem màu đó có trùng với hình vuông ở vị trí tương tự trong chuỗi đầu tiên hay không.

Kết quả là, người bình thường chỉ có thể nhớ được 3 đến 4 vị trí cùng lúc, mặc dù có những người có trí nhớ kinh ngạc.

Một điều thú vị là người nào thực hiện tốt các bài kiểm tra ghi nhớ, thì cũng giỏi hơn trong việc học, đọc hiểu và giải quyết vấn đề. Dường như trí thông minh có liên quan đến vùng trí nhớ vận động này.
T. An (theo LiveScience, VnExpress)
  • 364