Chứng viêm góp phần gây ung thư ruột kết

  •  
  • 376

Các nhà nghiên cứu do tiến sĩ Brian Iritani thuộc Đại học Washington chỉ đạo đã phát hiện rằng phân tử đề kháng Smad3 rất nhạy cảm với chứng viêm do vi khuẩn và ung thư.

Vi khuẩn đóng vai trò không nhỏ trong việc hình một một số loại ung thư qua việc kích thích những chứng viêm kinh niên. Sự thiếu văng một loại phân tử ngăn chặn việc viêm nhiễm, Smad3, có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

 

 

Ung thư ruột kết. (Ảnh: gastrocentralva.com)

Để kiểm tra liệu Smad3 có vai trò gì trong việc phát triển ung thư ruột kết hay không, Maggio-Price và các đồng nghiệp đã xem xét những con chuột thiếu Smad3 và những phản ứng đề kháng thích ứng. Họ phát hiện rằng những con chuột này rất nhạy cảm với chứng viêm do vi khuẩn gây ra và ung thư do việc thiếu hụt chức năng tế bào điều khiển T và sự gia tăng của phân bào tăng viêm. Qua việc gia tăng những protein gây ung thư và protein tự hủy hoại, các tế bào biểu mô ở những mô ruột kết cải thiện khả năng phát triển và sống sót.

Tiến sĩ Iritani giải thích: “Phản ứng viêm đối với vi sinh vật là yếu tố chìa khóa trong những kết quả thể hiện chức năng “ngặn chặn u” quan trọng đối với Smad3 trong tế bào T, tế bào biểu mô ruột, thông thường hạn chế sự phát triển của ung thư ruột kết khi phản ứng với chứng viêm vi khuẩn”.

Tham khảo:

1. Maggio-Price L, Treuting P, Bielefeldt-Ohmann H, Seamons A, Drivdahl R, Zeng W, Lai L-H, Huycke M, Phelps S, Brabb T1, Iritani BM. Bacterial infection of Smad3/Rag2 double-null mice with TGF beta dysregulation as a model for studying inflammation-associated colon cancer. Am J Pathol, 2009, 174:317-329

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 376