Chương trình giáo dục trên TV giúp cải thiện tính trẻ

  •  
  • 1.474

Tăng cường tiếp xúc với các chương trình giáo dục và hạn chế xem các chương trình bạo lực trên truyền hình có thể giúp cải thiện tính cách ở trẻ nhỏ.

Đây là kết luận của một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nhi khoa (Pediatrics) của Mỹ công bố ngày 18/2.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Washington (Mỹ) đã tiến hành khảo sát ngẫu nhiên đối với 565 trẻ nhỏ từ 3-5 tuổi nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của các chương trình truyền hình đối với tính cách của các em.

Số trẻ tham gia khảo sát được chia thành hai nhóm, trong đó ở một nhóm (tạm gọi là nhóm 1), các bậc phụ huynh sẽ ghi lại quá trình xem tivi hàng ngày của con mình mà không nhận được sự chỉ dẫn nào nhằm giảm hoặc thay đổi thói quen xem tivi của các em.

Chương trình giáo dục trên TV giúp cải thiện tính trẻ

Trong khi đó, ở nhóm còn lại (tạm gọi là nhóm 2), các nhà nghiên cứu lại thường xuyên ghé thăm, gọi điện và gửi các bản tin hàng tháng nhằm đưa ra các lời khuyên và khuyến khích các bậc cha mẹ cho con mình xem các chương trình mang tính giáo dục như phim hoạt hình "Phố vừng" (Sesame Street), "Nhà thám hiểm Dora" (Dora the Explorer) và "George tò mò" (Curious George) thay vì các bộ phim mang tính bạo lực.

Sau 6 và 12 tháng, kết quả cho thấy tính cách của những trẻ ở nhóm hai có xu hướng ít bị kích động, lo lắng và giận dữ hơn ở những trẻ thuộc nhóm 1.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả trên cho thấy việc trẻ nhỏ thường xuyên xem các chương trình hoạt hình và bộ phim mang tính bạo lực là hoàn toàn không thích hợp. Họ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần theo dõi và quan tâm hơn đến thói quen xem tivi hàng ngày của trẻ cũng như cần hướng cho trẻ tiếp xúc thường xuyên hơn với các chương trình truyền hình chất lượng với thời gian hợp lý.

Trước đó, một nghiên cứu khác của các nhà khoa học đến từ New Zealand được đăng tải trên tạp chí Nhi khoa cũng cho thấy việc tiếp xúc với các chương trình bạo lực trên tivi có thể khiến trẻ nhỏ bắt chước và thực hiện các hành vi bạo lực ngoài đời thực.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy việc dành nhiều thời gian xem tivi cũng có thể khiến trẻ nhỏ hạn chế các hoạt động giao tiếp với gia đình và bạn bè, dẫn đến kết quả học tập sút kém.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu khác cho rằng các kết luận trên vẫn chưa khẳng định được tất các các chương trình bạo lực trên truyền hình đều làm gia tăng thái độ hung hăng ở trẻ và vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Theo Vietnam+
  • 1.474