Chuột đổi màu để thích nghi môi trường sống

  •  
  • 2.771

Theo tin ngày 28 từ giới truyền thông Anh, các nhà khoa học đã phát hiện một loại chuột cũng có thể thay đổi màu sắc để bảo vệ chúng tránh khỏi sự tuyệt chủng trước những loài động vật ăn thịt.

Các nhà khoa học phát hiện loại chuột hươu (Deer mice) này sinh trưởng trên những đồi cát tại Nebraska của Mỹ, sau khi phát hiện sự thay đổi của môi trường, chúng đã mất 8000 năm để đổi màu lông từ màu đen nhạt thành màu vàng. Môi trường mà chúng sinh sống cách đây 10.000 năm, sau khi những ngọn núi băng tan ra, chỉ còn lại những đồi cát đã dẫn đến sự thay đổi này.

Do những chú chuột có màu lông nhạt sống trên các đồi cát khó có thể bị các loại động vật ăn thịt phát hiện, như vậy có thể thoát khỏi sự săn lung của những loại động vật ăn thịt và sinh sôi phát triển, còn những con có màu lông sẫm thì hoàn toàn ngược lại. Vì vậy, loài chuột hươu này đã đổi màu lông từ màu đen sang màu vàng.

Katerine - Giáo sư trường Đại học Havard đã chỉ ra, mới đây họ đã phát hiện dấu hiệu biến đổi gen rõ rệt làm cho lông chuột đổi màu. Đây cũng chính là sự thay đổi được tạo ra sau khi xuất hiện những đồi cát.

Các kết quả phân tích của các nhà khoa học cho thấy, quá trình đổi màu của chuột hươu đã phải mất khoảng 8.000 năm.

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 2.771