Chuyến bay lên hành tinh Đỏ dài 520 ngày đêm

•   3,85

Cuộc thí nghiệm khoa học “Mars-500” mô phỏng chuyến bay lên hành tinh Đỏ sẽ được bắt đầu vào cuối tháng 3/2010.

Bên trong khoang thí nghiệm tàu lên sao Hỏa. (Ảnh: BBC).

Theo tin từ Viện nghiên cứu các vấn đề Y-Sinh thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, trong khuôn khổ cuộc thí nghiệm, 6 người tình nguyện đến từ Nga, châu Âu và có thể từ Trung Quốc.

Các nhà khoa học sẽ trải qua 520 ngày đêm hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài và thực hiện chức năng của một phi hành đoàn trên tàu vũ trụ.

Họ sẽ sống trong một module thí nghiệm mô phỏng con tàu vũ trụ bay lên sao Hỏa, được lắp đặt trong khuôn viên của Viện nghiên cứu ở Matxcơva.

Các nhà khoa học cũng tạo riêng một module mô phỏng bề mặt ngoài của sao Hỏa, nơi “đổ bộ” của 2 nhà du hành vũ trụ.

Cuộc thí nghiệm gồm 3 giai đoạn: Một chuyến bay (ảo) 240 ngày đêm từ Trái Đất đến Sao Hỏa, 30 ngày hiện diện trên Hành tinh Đỏ và chuyến bay 240 ngày đêm trở về Trái Đất.

Cuối năm 2008, các nhà khoa học đã tiến hành cuộc thử nghiệm kỹ thuật 14 ngày đêm, còn trong năm 2009 đã thực hiện cuộc thí nghiệm sơ bộ chuyến bay mô phỏng 105 ngày đêm./.