Chuyển chất thải vi tính độc hại thành sản phẩm an toàn

Các bộ phận máy tính bỏ đi có thể một ngày nào đó sẽ làm nhiên liệu cho xe hơi của bạn. Đó là bởi vì các nhà nghiên cứu ở Romani và Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển được một phương pháp hiệu quả và đơn giản để tái chế các bảng mạch in thành các nguyên liệu thân thiện với môi trường nhằm sử dụng trong chế tạo nhiên liệu, nhựa và các sản phẩm tiêu dùng hữu ích khác.

Các nhà khoa học ở Romani đã tạo ra một cách để chuyển các bảng mạch in từ các máy tính vứt bỏ thành các nguyên liệu sạch cho các sản phẩm tiêu dùng, như là nhiên liệu hay nhựa. (Ảnh:ago.mo.gov)
Sự bùng nổ việc sử dụng máy tính đã tạo ra một trong những vấn đề về môi trường đau đầu nhất của thế giới: Làm gì với tất cả những bảng mạch in bỏ đi, đây là những đồ vật chứa hàm lượng cao các chất gây ô nhiễm như kim loại nặng và chất làm chậm cháy có thể làm hại con người?

Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm cách để loại bỏ những chất độc này để những chất bỏ đi này có thể tái chế một cách an toàn.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học thu thập các bảng mạch in từ những máy tính bỏ đi và xử lý các bảng này với sự kết hợp của nhiệt độ cao, chất xúc tác, và lọc hóa học.

Phương pháp xử lý này loại bỏ hầu như tất cả các chất độc từ phế liệu, tạo thành dầu, có thể được sử dụng an toàn như nhiên liệu hoặc nguyên liệu gọi là vật liệu cung cấp cho máy cho hàng loạt các sản phẩm tiêu dùng đa dạng.
Thanh Vân (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)