Chuyên gia cảnh báo thảm họa do cực từ Trái đất có thể sắp đổi chiều

Các chuyên gia cảnh báo nhiều khu vực trên Trái đất có thể trở nên không thể sống được khi cực từ Trái đất thay đổi.

Theo Daily Mail, Trái đất có một lõi nóng chảy tạo nên từ trường giúp chống lại những ảnh hưởng từ gió mặt trời. Từ trường bảo vệ này mở rộng đến hàng trăm km vào không gian và ảnh hưởng đến mọi thứ trên hành tinh, như mạng lưới năng lượng và thông tin toàn cầu.

Nhưng các nhà khoa học cảnh báo từ trường này trở nên yếu đi 15% trong vòng 200 năm qua, đây cũng là dấu hiệu cực từ Trái đất có khả năng đổi chiều.

Bản đồ cho thấy từ trường yếu đi tại các khu vực màu xanh dương.
Bản đồ cho thấy từ trường yếu đi tại các khu vực màu xanh dương. (Ảnh: NOAA).

Và nếu trường hợp này xảy ra, nhiều nơi trên hành tinh sẽ trở nên không thể sống được vì mạng lưới năng lượng bị tắt. Bên cạnh đó, gió mặt trời tấn công có thể làm thủng tầng ozone.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của chuyên gia Daniel Baker, Giám đốc phòng thí nghiệm vật lý không gian và khí quyển đại học Colorado.

Theo Daily Mail, cực từ Bắc – Nam của Trái đất đổi chiều trong khoảng mỗi 200.000 – 300.000 năm. Lần gần đây nhất hiện tượng này diễn ra là 780.000 năm trước, vì vậy có thể lần tiếp theo sẽ không còn bao lâu.

Dữ liệu vệ tinh mới nhất từ Cơ quan không gian châu Âu cũng cho thấy có khả năng cực từ đổi chiều sắp xảy ra.

Dù vậy, chưa có bằng chứng rõ ràng về việc cực từ đổi chiều ảnh hưởng đến sự sống còn của các sinh vật. Đối với các loài sử dụng từ trường để di cư và định hướng như cá voi hoặc một số loài chim, chúng có thể thích nghi với sự thay dổi môi trường từ do hiện tượng này từng diễn ra.

Đối với con người, hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến mạng lưới năng lượng, làm tăng tỷ lệ ung thư và thay đổi khí hậu của Trái đất.

Cập nhật: 01/02/2018 Theo VTC