Có chất gây ung thư trong cốc "made in China"

  •  
  • 662
Nhiều cốc thủy tin in hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em chứa hàm lượng chì cao gấp 1.000 lần mức độ cho phép, theo một điều tra của Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC).

Sau khi phân tích những chất hóa học trong những cốc thủy tinh in hình các nhân vật hoạt hình dành cho trẻ em tại Mỹ, các nhà khoa học phát hiện thấy rằng những chiếc cốc này chứa hàm lượng kim loại nguy hiểm cao gấp 16 đến 30% so với mức – được cho là có thể làm giảm chỉ số thông minh của trẻ em. Đáng chú ý là phần lớn những chiếc cốc này được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo quy định hiện tại của Liên bang Mỹ, các sản phẩm dành cho trẻ em chỉ được phép chứa không quá 0,03% hàm lượng chì. Tuy nhiên, phần lớn các loại cốc in hình trang trí dành cho trẻ em được nhà chức trách Mỹ kiểm tra vừa qua đều chứa hàm lượng chì cao hơn mức cho phép này rất nhiều, từ 500 - 1000 lần.

Đặc biệt, kết quả kiểm tra tại phòng thí nghiệm ToyTestingLab ở Rhode (Mỹ) cho thấy những chiếc cốc thủy tinh in hình nhân vật Tin Man có hàm lượng chì cao nhất gấp 1.006 lần so với mức cho phép đối với các sản phẩm dành cho trẻ em của Liên bang Mỹ.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy rằng, những chiếc cốc in hình trang trí dành cho trẻ em cũng chứa hàm lượng Cadmium rất cao. Chất Cadmium được cho là có thể gây tổn thương não và gây hại cho thận cũng như xương. Nếu tiếp xúc thường xuyên có thể dẫn đến mắc bệnh ung thư.

Các chuyên gia cũng phát hiện thấy những chiếc cốc in hình logo của các hãng như Coca-Cola, Walt Disney, Burger King và McDonald's chứa hàm lượng kim loại nặng cao hơn mức cho phép của Liên bang Mỹ.

Thông tin trên đã khiến tập đoàn đồ uống giải khát Coca-Cola ra quyết định thu hồi 88.000 cốc thủy tinh in logo màu đỏ của hãng để tái kiểm tra hàm lượng kim loại nặng trong những sản phẩm này. Tuy nhiên, Coca-Cola cũng nhấn mạnh quyết định của họ không liên quan tới kết quả điều tra của CPSC.

Trước đó, vào tháng 6/2010, hãng McDonald tại Mỹ cũng đã buộc phải ra lệnh thu hồi 13 triệu cốc thủy tinh in ảnh các nhân vật trong bộ phim hoạt hình Shrek vì có chứa chất chì và Cadmium độc hại.

Theo Vietnamnet
  • 662