Cô đơn làm tăng nguy cơ tử vong ở người cao tuổi

  •  
  • 426

Theo một nghiên cứu mới đây của Mỹ, cô đơn không chỉ đồng hành với người cao tuổi mà nó còn làm tăng 10% nguy cơ tử vong ở người già.

>>> Sống lâu ở viện dưỡng lão tăng nguy cơ trầm cảm

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra trong thời gian dài từ năm 2002-2008 để phân tích dữ liệu của hơn 1.600 đối tượng tham gia nghiên cứu. Những người này thường có độ tuổi trung bình là 71 tuổi, chiếm 18% tỷ lệ người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu hỏi những người cao tuổi này liệu họ có cảm thấy cô đơn, có bị coi thường hay thiếu bạn tâm giao không. Kết quả là 43,2% người cao tuổi có câu trả lời “có".

Số liệu cho thấy có mối quan hệ giữa cô đơn và nguy cơ tử vong ở người cao tuổi, tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi bình thường là 14,2%, trong khi tỷ lệ này là 22,8% ở những người già cô đơn.

Ngoài ra kết quả còn khẳng định người cao tuổi cô đơn khó hoàn thành các hoạt động sống thường ngày gấp hai lần so với người cao tuổi khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết “không thể thay đổi được di truyền nhưng có thể can thiệp khi một người cảm thấy cô đơn", điều này sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong ở người cao tuổi đồng thời kêu gọi sự quan tâm hơn nữa của xã hội và mọi người đối với người cao tuổi.

Theo Vietnam+
  • 426