Cơ hội hiếm hoi quan sát hành tinh màu xanh da trời vài ngày tới

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết ngày 20-1 là dịp hiếm hoi để người ở trên Trái đất quan sát được hành tinh màu xanh da trời tuyệt đẹp trong Thái dương hệ: sao Thiên Vương.

Theo CNET, sao Thiên Vương thường rất mờ nhạt do nằm cách rất xa Trái đất và Mặt trời, vì vậy khó nhìn thấy trên bầu trời đêm. Tuy nhiên vào ngày 20/1, Mặt trăng và sao Hỏa sẽ giúp "chỉ đường" cho những người yêu thiên văn tìm kiếm hành tinh xanh này.

Sao Thiên Vương nổi bật với màu xanh da trời cùng với vành đai của nó - (Ảnh: NASA)

NASA nhận định đây là một cơ hội dễ dàng để nhìn sao Thiên Vương qua ống nhòm hoặc kính viễn vọng. Cụ thể, Mặt trăng lưỡi liềm sẽ mọc vài giờ sau khi Mặt trời lặn, từ đó ta tìm kiếm sao Hỏa mang màu cam đỏ. Sao Thiên Vương sẽ hiện lên sắc xanh mờ ảo trong phạm vi quan sát giữa sao Hỏa và Mặt trăng.

Thiên Vương tinh là hành tinh thứ 7 trong hệ Mặt trời, nổi bật với sắc xanh tuyệt đẹp. Vì nằm ở rất xa Mặt trời nên hành tinh này rất lạnh. Các đám mây trên sao Thiên Vương chứa khí hydrogen sulfide (H2S) có mùi giống như trứng thối.

Các hành tinh ở gần Trái đất hơn như sao Hỏa, sao Thổ sáng hơn trên bầu trời đêm, vì vậy chúng ta thường bị thu hút bởi chúng mà bỏ qua các thiên thể mờ nhạt hơn.

Tuy sao Thiên Vương không được nhắc đến là một trong các hành tinh hào nhoáng nhất, nhưng nhiều người cho rằng nó là một "viên ngọc" bị đánh giá thấp. Ngày 20/1 sẽ là thời điểm thuận lợi hiếm hoi để ta có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của viên ngọc màu xanh da trời này.

Cập nhật: 18/01/2021 Theo Tuổi Trẻ