Cỗ máy đổ bộ của NASA nổ tung khi thử nghiệm

  •  
  • 774

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hứng chịu một tổn thất bất ngờ khi thiết bị đổ bộ thế hệ mới của họ nổ tung vài giây sau khi bay thử.

Lửa bao phủ thiết bị đổ bộ Morpheus sau khi nó rơi xuống hôm 9/8.
Lửa bao phủ thiết bị đổ bộ Morpheus sau khi nó rơi xuống hôm 9/8.

Morpheus, tên của thiết bị độ bổ có hình dạng giống con nhện, bay thử nghiệm hôm 9/8 theo giờ Mỹ tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, mũi Canaveral, bang Florida. Nó lao xuống đất ngay sau khi bay lên độ cao vài mét và bốc cháy, NASA thông báo.

Lisa Malone, nữ phát ngôn viên của NASA, xác nhận rằng vụ thử nghiệm đã thất bại hoàn toàn. Không ai bị thương trong vụ tai nạn và ngọn lửa đã bị khống chế.

Một người phát ngôn khác của NASA cho hay, các chuyên gia nghi ngờ sự cố xảy ra do một thiết bị cơ khí trong hệ thống định vị GPS.

NASA đã chi 7 triệu USD cho chương trình chế tạo Morpheus. Các kỹ sư mới chế tạo thành công một phiên bản của thiết bị. Phiên bản thứ hai vẫn chưa ra đời, AP đưa tin.

Được chế tạo từ những vật liệu rẻ tiền, Morpheus là phiên bản thử nghiệm của một loại thiết bị đổ bộ thân thiện với môi trường. Động cơ của nó sử dụng hỗn hợp khí metan và oxy lỏng - hai loại khí khá phổ biến nên có giá thành thấp. NASA muốn sử dụng những phiên bản sau Morpheus trong những nỗ lực thám hiểm mặt trăng, thiên thạch và những thiên thể gần địa cầu. Nó có thể mang theo robot hình người hoặc robot tự hành cỡ nhỏ.

Theo VNE
  • 774