Cỗ máy hứa hẹn giải phóng người bị liệt

  •  
  • 274

Một thanh niên bị bại liệt ở Mỹ có thể dùng ý nghĩ để di chuyển ngón tay và bàn tay nhờ vào thiết bị gọi là Neurobridge.

Cỗ máy giải phóng người bị liệt
Bệnh nhân Ian Burkhart cử động được bàn tay nhờ vào đột phá mới trong y khoa - (Ảnh: Medical Express)

Cỗ máy do các chuyên gia Đại học bang Ohio hợp tác với Viện Tưởng niệm Battelle (Mỹ) chế tạo, có thể kết nối bộ não của bệnh nhân Ian Burkhart với cơ bắp, bỏ qua cột sống bị chấn thương nên không phản ứng được.

Burkhart (23 tuổi, ở thành phố Dublin, bang Ohio) là một trong năm thành viên tham gia cuộc nghiên cứu nhằm thử nghiệm hiệu quả của cỗ máy Neurobridge. Anh đã bị liệt tứ chi khi gặp tai nạn trong lúc đi lặn cách nay 4 năm.

“Nó rất giống trường hợp dẫn máu đi đường vòng trong phẫu thuật tim, nhưng thay vì chuyển hướng máu, chúng tôi thực sự đổi được hướng truyền tín hiệu điện tử”, theo CBS News dẫn lời trưởng nhóm Chad Bouton.

Neurobridge hoạt động với sự hỗ trợ của một con chip máy tính nhỏ xíu được lắp trên vỏ não của bệnh nhân sau cuộc phẫu thuật kéo dài suốt 3 giờ.

Con chip đọc tín hiệu não và gửi đến máy tính để diễn dịch thành mệnh lệnh, từ đó kích hoạt các cơ liên quan hành động như mong muốn. Toàn bộ quá trình diễn ra trong vòng 1/10 giây.

Theo Thanh Niên
  • 274